ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อยท่ามกลางการซื้อขายเบาบางและการเทขายทำกำไร


 

 

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.ย. ปรับลดลง 0.36 เหรียญฯ ปิ ดที่ 107.10 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ต.ค. ลดลง 0.50 เหรียญฯ ปิดที่ 109.9 เหรียญฯ 
 
- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อยท่ามกลางการซื้อขายเบาบางและมีการเทขายทำกำไรก่อนสัญญาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ย. จะหมดอายุในวันนี้ นอกจากนี้ตลาดรอรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะออกในวันพุธนี้ว่าจะบอกหรือไม่ว่าจะเริ่มชะลอมาตรการ QE เมื่อไร รวมทั้งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับลดลงอีก 1.4 ล้านบาร์เรล
 
- ตลาดคลายความกังวลในเรื่องอุปทานน้ำมันดิบลงบ้าง หลังท่อส่งน้ำมันดิบของอิรักไปยังตุรกีเริ่มกลับมาดำเนินการแล้วเมื่อวันอาทิตย์ หลังเสร็จสิ้นการซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมทั้งการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ในอ่าวเม็กซิโกจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังพายุโซนร้อนสลายตัวไป
 
- โรงกลั่นน้ำมัน Motiva ซึ่งเป็นโรงกลั่นใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่รัฐเท็กซัส (กำลังการผลิต 600,000 บาร์เรลต่อวัน) เกิดไฟไหม้อีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องหยุดการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบเข้ากลั่นปรับลดลง
 
+ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง แม้ว่าล่าสุดลิเบียได้กลับมาเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำมันดิบขนาดเล็ก (110,000 บาร์เรลต่อวัน) แล้ว แต่ท่าเรือส่วนใหญ่ยังคงปิ ดอยู่เนื่องจากการประท้วงของคนงานทั่วประเทศ
 
+ คาดว่าสถานการณ์ในอียิปต์จะมีความตึงเครียดมากขึ้น หลังมีข่าวว่าอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค อาจจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หลังศาลตัดสินให้พ้นผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น ในขณะที่การประทะระหว่างทหารและประชาชนที่มาประท้วงยังคงดำเนินอยู่ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำ และน้ำมันคงคลังที่สิงคโปร์ปรับขึ้นมาแตะระดับสูงสุด 10 สัปดาห์
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและอินเดียส่งออกมากขึ้นเนื่องจากการใช้ในประเทศที่ปรับลดลงในช่วงฤดูฝน.
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจันที่น่าจบัตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบที่สูงขึ้นเล็กน้อย โดยเวสต์เทก็ซัสที่กรอบ 104-110เหรียญฯ ส่วนเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106 -112เหรียญฯ ติดตามรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในวันพุธนี้รวมทั้งตัวเลขดัชนีภาคการผลิตของทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และจีนที่จะประกาศในวันพฤหัสนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันจันทร์: -
วันอังคาร: -
วันพุธ: ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ และรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิต (Flash PMI) และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของจีน (HSBC Flash PMI) และยูโรโซน (Markit Mfg flash PMI) รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ 
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ความไม่สงบในอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้น หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน สร้างความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตะวันออกกลาง 
- การประท้วงปิดท่าเรือของคนงานบริษัทน้ำมันในลิเบียที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานทำให้การส่งออกน้ำมันลดลงมาอยู่ที่ระดับ 400,000-500,000 บาร์เรลต่อวัน
- ความคืบหน้าของการขอเจรจาระหว่างประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านและสหรัฐฯ ในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐฯ ยอมลดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน
- ซูดานตัดสินใจเลื่อนเส้นตายการปิดท่อขนส่งน้ำมันที่จะขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ไปเป็นวันที่ 6ก.ย. นี้ เพื่อให้สหภาพแอฟริกาเข้าตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าซูดานใต้ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในซูดาน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ส.ค. 2556 เวลา : 10:10:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:12 am