ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมัน "WTI พุ่ง หลังตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐฯ ยุโรป และจีนออกมาดี"


 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ต.ค. ปรับเพิ่ม1.18 เหรียญฯ ปิดที่ 105.03 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ต.ค. ปรับเพิ่ม 0.09หรียญฯ ปิดที่ 109.90 เหรียญฯ 

 
+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรป สหรัฐฯและจีนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีชี้วัดภาคการผลิต ยูโรโซน (Markit Mfg flash PMI) ปรับเพิ่มจาก 50.5 เดือนก.ค. มาเป็ น 51.7 ในเดือนิส.ค. บ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปในไตรมาส3ที่ 0.2-0.3 % โดยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุด 5 เดือนที่ 53.9 ในเดือนส.ค. ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลงมาอยู่ที่ 330,500 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2007 น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ 336,000 ราย และยอดสั่งซื้อสิ่นค้าเพิ่มขึ้นจาก 55.5 ในเดือนก.ค. มาเป็น 56.5 ในเดือนส.ค.บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
 
+ นอกจากนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของจีน (HSBC Flash PMI) เพิ่มจาก 47.7 ในเดือนก.ค. มาอยู่ที่ 50.1 ในเดือนส.ค.เป็ นผลจากตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าและตัวเลขการจ้างงานที่ดีขึ้น
 
-อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีของสหรัฐฯ อาจส่งผลให้ให้ธนาคารกลางสหรัฐฯลดมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ(QE) ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าธนาคารกลางอาจชะลอการซื้อพันธบัตรภายในเดือนก.ย.นี้
 
+/- ท่าเรือส่งน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดในลิเบีย El Sider และ Zueitina ยังคงปิดดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม ท่าเรือ Marsa al Bregaและ Marsa al Hariga คาดว่าได้เริ่มกลับมาดำเนินการส่งออกน้ำมันดิบอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคอ่อนตัวลงหลังจากฤดูกาลอุปสงค์ของอินโดนิเซียและมาเลเซียสิ้นสุดลง และมีมรสุมในเวียดนาม
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าจะมีอุปสงค์จากทางแอฟริกาก็ตาม เนื่องจากมีอุปทานล้นเหลือในภูมิภาค
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวในกรอบเดิมโดยเวสต์เทก็ซัสที่กรอบ 104-110เหรียญฯ ส่วนเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112เหรียญฯ ติดตามรายงานยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯในวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าตดิตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันจันทร์: ยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ และยอดขายปลีกเยอรมนี
วันอังคาร: ดัชนีราคาบ้าน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนี
วันพุธ: ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนี
วันพฤหัส:จีดีพี 2/2556 ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษ รวมถึงดัชนีผู้บริโภคและอัตราการว่างงานเยอรมนี
วันศุกร์:อัตราว่างงาน และดัชนีผู้บริโภคยูโรโซน รวมถึงอัตราการว่างงานอิตาลี
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ติดตามการประกาศจีพีดีสหรัฐฯในไตรมาสที่ 2 ปี 2556 เนื่องจากจีดีพีสหรัฐฯจะบ่งบอกถึงแนวโน้มการใช้น้ำมันดิบของประเทศได้ ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
 
- ความรุนแรงในอียิปต์ที่ยังคงไร้ทางออก ล่าสุดซาอุดิอาระเบียได้ประกาศให้การสนับสนุนทางการเงินแก่อียิปต์ หากสหรัฐฯและยุโรปเพิกถอนการสนับสนุนอียิปต์เนื่องจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น 
 
-การประท้วงค่าแรงในลิเบียซึ่งเป็นผลให้ปริมาณน้ำมันดิบกว่า 1 ล้านบาร์เรลหายไปจากตลาด เนื่องจากท่าขนส่งน้ำมันดิบหลายท่าถูกปิด
- การกลับมาดำเนินการอีกครั้งของแหล่งน้ำมันดิบบริเวณทะเลเหนือ หลังผ่านพ้นช่วงปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ประจำปี
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2556 เวลา : 10:24:22

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:20 am