ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำมันดิบพุ่ง ตามน้ำมันเบนซิน เหตุหน่วยผลิตหยุดซ่อมกะทันหัน


บมจ.ไทยออยล์เปิดเผยบทวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันในสหรัฐและมองแนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากหลายปัจจัย

ทั้งนี้น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ต.ค. ปรับเพิ่ม 1.39 เหรียญฯ ปิดที่ 106.42 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ต.ค. ปรับเพิ่ม 1.14 เหรียญฯ ปิดที่ 111.04 เหรียญฯ 

 สาเหตุ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเบนซินสหรัฐฯที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4% หลังจากหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินทางตะวันออกของสหรัฐฯที่โรงกลั่น St. John และ Monroe Trainer หยุดซ่อมกะทันหัน 

+ท่าขนส่งน้ำมันที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของลิเบียได้แก่ Es Sider และZueitinaยังคงปิ ดการดำเนินการเป็นเวลากว่า 4 สัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตามมีรายงานท่าขนส่งน้ำมันอื่นของประเทศ สามารถกลับมาดำเนินการได้บ้างแล้ว โดยล่าสุดปริมาณการส่งออกน้ำมันดีบของลิเบียอยู่ที่ประมาณ 0.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯเดือนก.ค.ปรับลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ปี2553 ที่ลดลง13.4%จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 394,000 หน่วย ทำให้ยอดขายบ้านใหม่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ส่งผลให้ความกังวลของตลาดต่อการลดถอนมาตรการ QE ลดลง 

+ ค่าเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.4% มาอยู่ที่ 1.341ดอลลาร์ต่อยูโร โดยได้รับแรงกดดันหลักจากตัวเลขตลาดบ้านสหรัฐฯที่ออกมาไม่สู้ดีนัก โดยค่าเงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนลงช่วยหนุนราคาน้ำมันดีบให้ปรับตัวสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดีบดูไบ โดยเป็นการปรับตัวตามราคาน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ เนื่องจากมีหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซินหยุดซ่อมกะทันหันทางตะวันออกของประเทศ ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์จะอยู่ในปริมาณสูงที่สุดในรอบ 13 สัปดาห์ก็ตาม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดีบดิบดูไบ เนื่องจากอฤดูมรสุมในอินเดียและเวียดนามทำให้อินเดียส่งออกน้ำมันดีเซลมากขึ้น ในขณะที่การนำเข้าจากเวียดนามลดลง

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง

 

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบเดิมโดยเวสต์เท็กซัสที่กรอบ 104-110เหรียญฯ ส่วนเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112เหรียญฯ และแนะให้คอยติดตามรายงานยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ และยอดขายปลีกเยอรมนี

 

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่

 

วันอังคาร: ดัชนีราคาบ้าน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนี

วันพุธ: ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านทื่รอปิดการขายสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนี

วันพฤหัส:จีดีพี 2/2556 ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษ รวมถึงดัชนีผู้บริโภคและอัตราการว่างงานเยอรมนี

วันศุกร์:อัตราว่างงาน และดัชนีผู้บริโภคยูโรโซน รวมถึงอัตราการว่างงานอิตาลี

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- ติดตามการประกาศจีพีดีสหรัฐฯในไตรมาสที่ 2 ปี 2556 เนื่องจากจีดีพีสหรัฐฯจะบ่งบอกถึงแนวโน้มการใช้น้ำมันดีบของประเทศได้ ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

- ความรุนแรงในอียิปต์ที่ยังคงไร้ทางออก ล่าสุดซาอุดิอาระเบียได้ประกาศให้การสนับสนุนทางการเงินแก่อียิปต์ หากสหรัฐฯและยุโรปเพิกถอนการสนับสนุนอียิปต์เนื่องจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น 

-การประท้วงค่าแรงในลิเบียซึ่งเป็นผลให้ปริมาณน้ำมันดีบกว่า 1 ล้านบาร์เรลหายไปจากตลาด เนื่องจากท่าขนส่งน้ำมันดีบหลายท่าถูกปิด

- การกลับมาดำเนินการอีกครั้งของแหล่งน้ำมันดีบบริเวณทะเลเหนือ หลังผ่านพ้นช่วงปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ประจำปี

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2556 เวลา : 10:38:03

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:45 pm