ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมทางหลวงชนบทพร้อมลุยแก้จราจรกทม.-ปริมณฑลหลังได้อัดฉีดจากงบกู้2ล้านล้านบาท


แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงชนบทเปิดเผยว่า กรมได้รับมอบจากรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยการเร่งก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยถนน-สะพาน ซึ่งมั่นใจว่า หากถูกบรรจุลงในงบเงินกู้พิเศษ 2 ล้านล้านบาท และรอเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เชื่อได้ว่าสามารถเดินหน้าก่อสร้างได้อย่างแน่นอน รวมทั้งงบประมาณปี 2557   ที่ทางกรมรับผิดชอบประกอบด้วยโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเจ้าพระยาบริเวณพระสมุทรเจดีย์และถนนเชื่อมต่อ โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-วงแหวนแนวเหนือ-ใต้  โครงการขยายถนน 4 เลนแก้รถติดกทม.-ปริมณฑลถนนกัลปพฤกษ์เชื่อมถนนราชพฤกษ์ ตามนโยบาย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นต้น
    
ส่วนอีก 2โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำ ขณะนี้กระทรวงคมนาคมขยับความจำเป็นเร่งด่วนขึ้นมาให้เร็วขึ้นเพื่อแก้จราจรในอนาคตเช่นเดียวกัน รวมทั้งสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณบางปะกง 3 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีไอเอ อยู่ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) หลังสะพานนนทบุรี1และถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-วงแหวนแนวตะวันออก-ตก คืบหน้าไปมาก คาดว่าจะเปิดใช้เส้นทางพร้อมกันประมาณกลางปี 2557 
   
สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเชื่อมต่อบริเวณอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ-จังหวัดสมุทรสาคร หรือสะพานแขวนแห่งแรกของเมืองไทยระยะทางยาว 57 กิโลเมตร ขนาด 6 ช่องจราจร ที่จะมีการเชื่อมต่อบริเวณถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กทม. ที่จะแบ่งเบาปริมาณจราจรบริเวณดังกล่าวออกไปยังพื้นที่รอบนอกโดยเฉพาะสมุทรปราการและสมุทรสาคร โดยได้ตั้งงบสำรวจออกแบบปีงบประมาณ 2557 (กันยายน 2556-ตุลาคม 2557) วงเงินกว่า 200ล้านบาท พร้อมทั้งเสนอสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้า วงเงิน 3.3 หมื่นล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการ
 
 
แหล่งข่าวยังให้รายละเอียดด้วยว่า สาเหตุที่ต้องเร่งรัดโครงการดังกล่าว เนื่องจากพบว่าปริมาณจราจรบนถนนพระราม 2  ค่อนข้างแออัด หากจะเดินทางข้ามไปยังจังหวัดสมุทรปราการและสมุทรสาคร จะต้องอ้อมใช้เวลาเกือบครึ่งวัน แต่หากมีสะพานแห่งนี้ จะช่วยระบายปริมาณจราจรจากถนนพระราม 2 กทม. วิ่งข้ามไปลงยังพื้นที่ดังกล่าวเพียงไม่กี่นาที  อีกทั้งยังเชื่อมต่อโครงข่ายกับถนนวงแหวนด้านใต้และโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่3 ของกรมทางหลวงในอนาคตอีกด้วย ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย  เพราะช่วยเรื่องสัญจรเชื่อมระหว่างจังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร บริเวณพระราม 2 บางขุนเทียน สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องเร่งดำเนินการและได้รับจัดสรรเงินกู้พิเศษในวงเงิน 2 ล้านล้านบาทเป็นที่แน่นอนแล้ว  เพื่อใช้เวนคืนโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมถนนราชพฤกษ์-ถนนวงแหวนแนวเหนือ-ใต้ระยะทาง 12 กม. ขนาด 6 ช่องจราจร  วงเงิน 2,500 ล้านบาท  หากเงินกู้พิเศษมีผลบังคับใช้ต้นปีก็สามารถดำเนินการได้ทันที ขณะเดียวกันก็เสนอของบประมาณปี 2557 เพื่อก่อสร้างด้วยเช่นกันโดยโครงการนี้จะช่วยรับรถจากกรุงเทพมหานครบริเวณตลิ่งชัน ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี เชื่อมเข้าถนนราชพฤกษ์ ไปยังนนทบุรีและปทุมธานีได้อย่างรวดเร็ว 
 
ด้านแหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าโครงการขนาดใหญ่แก้ปัญหาจราจรในกทม.งบประมาณปี 2557 หลายโครงการถูกรัฐบาลตัดจนหมดหลักๆ เช่น โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2556 เวลา : 10:07:03

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:20 pm