ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร้องศาลปค.ฟ้องนายกฯ-ครม.ขึ้นLPG


วันนี้ (29 ส.ค.) น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภาแบบสรรหา พร้อมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นำโดย นางส าวสารี อ๋องสมหวัง ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ รมว.กระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ต่อศาลปกครอง

เพื่อให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ที่เห็นชอบให้ปรับราคาขายปลีก ก๊าซแอลพีจี ภาคครัวเรือน โดยให้ปรับขึ้นเดือนละ0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2556 เป็นต้นไป เนื่องจากเห็นว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 61 เพราะภาครัฐไม่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน เพื่อความคุ้มครองผู้บริโภค และปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริงที่ผู้บริโภคควรได้รับ

น.ส. รสนา กล่าวว่า มติ ครม.ที่ให้ปิโตรเคมีใช้ ก๊าซแอลพีจีจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติก่อนภาคส่วนอื่น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ถูกฟ้องไม่มีอำนาจเรื่องวัตถุดิบในปิโตรเคมี รวมทั้งเรื่องการจัดสรรและการปรับราคาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ปตท. ซึ่งผูกขาดการค้าก๊าซแต่เพียงผู้เดียว อีกทั้ง ปตท.ไม่ได้จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันในอัตราเดียวกับอุตสาหกรรมมอื่น เป็นการผลักภาระให้กับประชาชนที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ยังขอให้มีศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีการพิพากษาคดี

มีรายงานข่าวว่า ช่วงบ่ายตัวแทนเครือข่ายประชาชนฯ จะตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่บริเวณป้ายรถโดยสาธารณะหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ริมถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อชี้แจงถึงท่าทีของเครือข่ายประชาชนฯ ที่จะดำเนินการต่อไป


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2556 เวลา : 12:22:27

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:51 pm