ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังแจงภาพรวมเศรษฐกิจก.ค.ดีขึ้นจากมิ.ย.,คาดจีดีพีQ3ขยายตัวเป็นบวก


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกรกฎาคม 2556 ว่า “เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2556 เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ว่าในภาพรวมยังคงขยายตัวชะลอลง โดยการส่งออกสินค้าในเดือนกรกฎาคม 2556 ถึงแม้จะยังหดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ -1.5 ต่อปี แต่เมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้า พบว่ากลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 0.8 ต่อเดือน (m-o-m SA) โดยได้รับอานิสงส์จากสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเชื้อเพลิง ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้น สำหรับเครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน พบว่า แม้ในภาพรวมยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนกรกฎาคม 2556 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.9 ต่อปี แต่หากพิจารณาในรายละเอียดของภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการบริโภคภายในประเทศยังคงขยายตัวเป็นบวกได้ที่ร้อยละ 5.5 ต่อปี นอกจากนี้ ปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคในเดือนกรกฎาคม 2556 ขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 9.0 ต่อปี เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนในหมวดก่อสร้างที่วัดจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือนกรกฎาคม 2556 กลับมาขยายตัวเร่งขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 29.9 ต่อปี อย่างไรก็ดี แม้ว่าการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรที่วัดจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนในเดือนกรกฎาคม 2556 จะยังคงหดตัวร้อยละ -3.6 ต่อปี แต่เมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้าพบว่า สามารถขยายตัวที่ร้อยละ 8.7 ต่อเดือน (m-o-m SA)

นางสาวกุลยา  ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงข้อมูลเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมว่า “เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านอุปทานในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ดี เครื่องชี้ภาคบริการจากภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีมาก โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2556 หดตัวร้อยละ -4.5 ต่อปี และเมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้าพบว่าหดตัวเช่นกันอยู่ที่ร้อยละ -0.4 ต่อเดือน (m-o-m SA) อย่างไรก็ตาม ปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบในเดือนกรกฎาคม 2556 ขยายตัวร้อยละ 12.5 ต่อปี สะท้อนสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นของภาคอุตสาหกรรมในอนาคตต่อไป ขณะที่การผลิตภาคการเกษตรมีสัญญาณชะลอลงเช่นกัน โดยดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ -2.7 ต่อปี และ -7.4 ต่อเดือน (m-o-m SA) ตามการลดลงของผลผลิตในหมวดพืชผลสำคัญ โดยเฉพาะข้าว ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้ภาคบริการที่สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศพบว่ายังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยขยายตัวร้อยละ 22.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวดีจากนักท่องเที่ยว จีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นหลัก

โฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า “เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2556 บ่งชี้ เศรษฐกิจไทยในเดือนแรกของไตรมาสที่ 3 ของปี 2556 เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 จะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวก เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าได้ (q-o-q SA)  นอกจากนี้ ข้อมูลเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยทั้งภายในและภายนอกประเทศล่าสุด ยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง จากอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 2.0 และ 0.5 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 172.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ดี ประกอบกับนโยบายการคลังจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพในช่วงที่เหลือของปี”

“เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2556 เริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวมยังคงชะลอลง โดยการส่งออกเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าจากสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ที่เริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่เริ่มขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบกลับมาขยายตัวในอัตราเร่ง บ่งชี้แนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2556”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2556 เวลา : 14:35:52

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:28 pm