ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'หมอสุกิจ'เปิดภาพยาง 2แสนตันเน่าโชว์กลางสภาอัดรัฐบาลเมินแก้


รัฐสภา วันนี้ (29 ส.ค.) นพ.สุกิจ  อัถโถปกรณ์ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์  ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

โดยนพ.สุกิจ กล่าวว่า เวลานี้เกษตรกรสวนยางพาราเดือดร้อนทั่วประเทศจากปัญหาราคายางพาราตกเหลือเพียงกิโลกรัมละ 74 บาท น้ำยางกิโลกรัมละ 68 บาท ส่งผลให้เกิดม็อบประท้วงที่ จ.นครศรีธรรมราช จึงอยากถามรัฐบาลว่าจะผลักดันราคายางพาราให้ถึง 120 บาทได้อย่างไร

นพ.สุกิจ  กล่าวต่อว่า  หากปล่อยไปตามกลไกตลาดโลกทั้งหมดคงไม่ต้องมีกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ขอถามว่าโครงการจำนำข้าวเป็นการปล่อยตามกลไกตลาดโลกหรือที่รัฐบาลใช้งบประมาณถึง 2.7 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลกลับรับข้อเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) โดยเตรียมงบ 2 หมื่นล้านบาทเพื่อดันราคายางพารา โดยงบข้าวกับงบยางห่างกันลิบลับถึง 13 เท่าตัว อยากถามว่ารัฐบาลจะนำงบประมาณ 2.7 แสนล้านบาทมาช่วยให้ราคายางสูงเป็น 120 บาทต่อกิโลกรัมได้หรือไม่  

ทั้งนี้นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์และอดีต รมช.เกษตรฯ ใช้งบประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาททำโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร แต่กลับมีหนังสือจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งหนังสือถึงนายกฯ ระบุว่า โครงการแทรกแซงราคายางไม่ได้ผล ไม่เป็นไปตามเป้า 120 บาทต่อกิโลกรัม และมีการสวมสิทธิทุจริต จึงอยากถามว่ากรมสวบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความคืบหน้าในการสอบสวนคดีนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม นพ.สุกิจ ยังกล่าวพร้อมนำภาพมาแสดงกลางห้องประชุมสภาฯ ว่า ขณะนี้พบว่ายางพารา 2 แสนตันที่จัดเก็บในโครงการ 2 หมื่นล้านบาทมีสภาพเน่าเสีย เนื่องจากมีการนำมาวางกลางแดด ทั้งที่เสียค่าเช่าโกดังและการจัดการ

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลติดตามคดีเผาโรงยางพารา ที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีตำรวจมาชี้แจงในคณะกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตฯ สภา ว่าเป็นการลอบวางเพลิง คดีนี้เสียหาย 3 ร้อยกว่าล้าน ทราบหรือยังว่าใครวางเพลิง ใช่คนที่แอบเอายางไปเวียนเทียนขาย หรือพวกที่ซื้อขายบนกระดาษและเผาอำพรางใช่หรือไม่


LastUpdate 29/08/2556 15:42:57 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:46 pm