ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศค. แจงกรรมาธิการเศรษฐกิจ ส.ส. เตรียมปรับตัวเลขเติบโต 4.5% 26 ก.ย.


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ พิจารณาเรื่อง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและแผนแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจครึ่งปี 2556 โดยมี นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร   ว่า  เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้น โดยการส่งออกเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้ง จากสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ ที่เริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่เริ่มขยายตัวดีขึ้น 

 
นอกจากนี้ สศค. เตรียมปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในวันที่ 26 กันยายนนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 4.5 ซึ่งการทบทวนปรับตัวเลขเศรษฐกิจในครั้งนี้ มีทิศทางสอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตร้อยละ 4
 
ขณที่นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์การค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 23กันยายนนี้กระทรวงพาณิชย์จะปรับประมาณการณ์ตัวเลขการส่งออกใหม่ จากเดิมที่ได้ประเมินไว้ร้อยละ 7 - 7.5ซึ่งขณะนี้ตัวเลขส่งออก 7เดือน เติยโตได้เพียงร้อยละ 0.6และคาดว่าถ้าไม่มีการกระตุ้นการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกของปีนี้จะโตได้ร้อยละ 2.68
 
อย่างไรก็ตาม นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ในฐานะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของรัฐบาลทั้ง 20 มาตรการ ไม่ได้ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งประธานกรรมาธิการฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูแลค่าครองชีพของประชาชนให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และคาดว่า การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2556 เวลา : 19:22:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:25 pm