ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กลต.เข้มตั้งกองทุนรวมอสังหาฯ หลัพบประเมินสินทรัพย์เกินกว่ามูลค่าที่แท้จริงผิดปกติ


นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต. ได้หารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมและออกหนังสือเวียนให้แก่ทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ต่างๆ ที่จะมีการออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ที่เหลืออีก 20 กองทุน

ซึ่งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่จะมีการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ได้  ก่อนที่ปีหน้าการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ จะเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT FUND) โดยขอให้ตรวจสอบเอกสารข้อมูลให้ครบถ้วนและประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของกองทุนให้ดี ก่อนส่งมาให้ก.ล.ต.  เพราะถ้าสินทรัพย์ที่จะนำเข้ามาจัดตั้งกองทุนนั้น ไม่สามารถก่อสร้างแล้วเสร็จได้ประมาณ 80% ก็ไม่สามารถตั้งกองทุนได้ บลจ.อย่ายื่นเข้ามาเพียงเพราะว่าจะจองคิวในการจัดตั้งกองทุนให้ได้ก่อน

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต.ตรวจสอบกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ยื่นเข้ามาขอจัดตั้งแล้วพบว่า มีการประเมินสินทรัพย์ได้เกินกว่ามูลค่าที่แท้จริงจนผิดปกติ เพราะเมื่อก.ล.ต.ได้ตรวจสอบแล้วกลับพบว่าสินทรัพย์ของกองทุนแห่งนั้นลดลงกว่าที่มีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์เอาไว้ถึงในระดับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งก.ล.ต.จะมีการออกหนังสือเวียนใหม่อีกครั้งให้แก่ทางบลจ.

 "ที่ผ่านมาพบว่ามีการประเมินราคาสินทรัพย์สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่ง ก.ล.ต.ขอให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งเป็นเจ้าของสินทรัพย์และ บลจ.ที่เป็นที่ปรึกษาไปประเมินมูลค่าสินทรัพย์ที่จะขายเข้ากองทุนใหม่ โดยบางแห่งพอมีการประเมินราคาใหม่แล้วมีราคาลดลงก็ต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ที่จะขายเข้ากองทุนลงถึง 1,000 ล้านบาท" นางวรัชญา กล่าว


LastUpdate 06/09/2556 13:30:17 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:07 am