ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ ชี้น้ำมันดิบย่อตัว หลังรัสเซียเสนอทางออกให้ซีเรียยอมจำนนอาวุธเคมีเพื่อเลี่ยงการบุกของสหรัฐฯ


น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ต.ค. ปรับลดลง 1.01 เหรียญฯ ปิดที่ 109.52 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ต.ค. ปรับลดลง 2.40 เหรียญฯ ปิดที่ 113.72 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะยกเลิกการโจมตีซีเรีย หลังรัสเซียยื่นข้อเสนอให้แก่รัฐบาลซีเรียในการส่งมอบอาวุธเคมีเพื่อแลกกับการที่สหรัฐฯ จะไม่บุกเข้าโจมตี ทั้งนี้สหรัฐฯ จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาต่อไป ส่วนในวันนี้ประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐฯ จะออกแถลงการในเรื่องประเด็นการโจมตีซีเรียแก่ชาวอเมริกัน และในวันพรุ่งนี้วุฒิสภาของสหรัฐฯ จะมีการลงมติให้สหรัฐฯ บุกโจมตีซีเรียหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากตลาดกังวลว่าการเข้าแทรกแซงทางทหารของสหรัฐฯ ในซีเรีย จะส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางบานปลายและอาจจะกระทบการผลิตน้ำมันดิบจากตะวันออกลางที่คิดเป็น 1/3 ของโลกได้
 
+ แต่ตลาดยังคงมีความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากลิเบีย ซึ่งล่าสุดบริษัทน้ำมันอีกแห่งในลิเบียต้องหยุดการผลิต หลังการประท้วงได้ขยายวงกล้วงไปยังภาคตะวันตกของประเทศ
 
+ ตัวเลขเศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่นออกมาดีกว่าคาด โดยการส่งออกของจีนในเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 7.2% การนำเข้าขยายตัว 7% ซึ่งมากกว่าคาด ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะไปต่อได้และไม่น่าจะชะลอตัวมากนักในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวมากถึง 3.8% ในไตรมาส 2/56 สูงกว่าตัวเลขประเมินก่อนหน้าที่ 2.6% นับว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มสดใสหลังขยายตัว 3 ไตรมาสติดต่อกัน
 
+ พายุโซนร้อนฮัมเบอร์โตกำลังก่อตัวขึ้นที่มหาสมุทรแอตแลนติกใกล้หมู่เกาะเคปเวิร์ด ซึ่งคาดว่าอาจจะเพิ่มกำลังแรงเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกของฤดูกาลเฮอริเคนในปีนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเส้นทางของพายุดังกล่าวไม่น่าส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ โดยฤดูกาลเฮอริเคนเริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. - 30 พ.ย. โดยช่วงที่มีการก่อตัวของเฮอริเคนมากสุดคือ ก.ย. - ต.ค.
 
+ คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับลดลงอีก 2.0 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ส่งสัญญาณว่าการใช้ของสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัว
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าอินโดนีเซียจะยังคงนำเข้าในเดือน ต.ค. ในปริมาณที่น้อยลง หลังฤดูกาลท่องเที่ยวจบและปัญหาค่าเงินอ่อน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันดิบจากเอเชียไปยังยุโรป แอฟริกาและตะวันออกกลาง แต่การใช้ในภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบเดิม โดยเวสต์เท็กซัสที่กรอบ 105-111 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ เคลื่อนไหวในกรอบ 111 - 117 เหรียญฯ โดยราคายังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงเนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนว่สหรัฐฯ จะโจมตีซีเรียหรือไม่
โดยในวันนี้ติดตามการแถลงการของประธานาธิบดีโอบามาในเรื่องนี้ รวมทั้งการประกาศตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดขายปลีกของจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันอังคาร: การผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดขายปลีกจีน
วันพุธ: ยอดค้าส่งสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี (ครั้งสุดท้าย)
วันพฤหัสฯ: การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหภาพยุโรป และรายงานดุลงบประมาณธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันศุกร์: ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ
 
- ติดตามรายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ย. ของ EIA, OPEC (10 ก.ย.) และ IEA (12 ก.ย.) ว่าจะมีมุมมองต่อทิศทางอุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบอย่างไร ภายหลังซาอุดิอาระเบียวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตในไตรมาสที่ 3 เพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันดิบที่คาดว่าจะหายไปเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ติดตามผลการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรียโดยสหประชาชาติที่คาดว่าจะมีรายงานออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะถือเป็นหลักฐานสัญที่ชาติตะวันตกหลายประเทศจะนำไปใช้เพื่อการพิจารณาว่าจะเข้าโจมตีซีเรียเพื่อหยุดยั้งการใช้อาวุธเคมีหรือไม่
- ความคืบหน้าแผนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯต่อซีเรีย หลังคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ เห็นชอบให้มีการโจมตีซีเรีย ติดตามการลงมติเห็นชอบของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ และของสภาผู้แทนฯ ในช่วงปลายสัปดาห์ว่าจะเห็นชอบให้สหรัฐฯ บุกโจมตีซีเรียหรือไม่
- การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ลดลงต่อเนื่องจนมาอยู่ที่ระดับ 80,000 บาร์เรลต่อวัน ยังคงทำให้ตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจะตึงตัวต่อเนื่อง แม้ว่าท่าเรือหลายแห่งจะกลับมาเปิดดำเนินการแล้วก็ตาม
- การปิดซ่อมบำรุงท่าเรือส่งออกของอิรักในเดือน ก.ย. ทำให้การส่งออกลดลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น
-  กำลังการผลิตน้ำมันดิบจากบริเวณทะเลเหนือจะกลับมาอยู่ที่ระดับเดิมเมื่อไร หลังล่าสุดการส่งมอบน้ำมันบางส่วนของเดือน ก.ย. ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือน ต.ค.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ย. 2556 เวลา : 12:40:57

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:10 pm