ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศ2.5แสนรายเตรียมพร้อมต่อต้านนำเข้าหมูสหรัฐฯ


สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศกว่า 250,000 ราย เตรียมลงนามร่วมกันเพื่อส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจสถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย เพื่อคัดค้านการนำเข้าสุกรจากสหรัฐฯ และเพื่อปกป้องอาชีพการเลี้ยงสุกรให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

นายสุรชัย  สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่าสมาคมฯในฐานะตัวแทนเกษตรกรจะส่งหนังสือคัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ ต่ออธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ สถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย เพื่อแสดงจุดยืนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไทยทั่วประเทศที่คัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ เนื่องจากจะเป็นการทำลายอาชีพผู้ลี้ยงสุกรของไทยทั้งระบบ

เมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐได้ใช้ความพยายามอีกครั้งผ่านกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยเรียกร้องให้ไทยเปิดตลาดเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์โดยจะเร่งปรับค่าปริมาณสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้างในเนื้อสุกรของสหรัฐให้สอดคล้องกับมาตรฐาน Codex นั้น  นับเป็นการกดดันประเทศไทยอีกครั้ง และสะท้อนสัญญาณไม่ดีที่แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ จะพยายามทุกวิถีทางที่ให้ไทยเปิดนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้ได้

 สมาคมฯ ขอยืนยันว่า ผลผลิตเนื้อสุกรที่ไทยผลิตได้มีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ไม่ขาดแคลน ทั้งบางช่วงเวลามีผลผลิตเกินความต้องการด้วย ดังนั้นประเทศไทยควรจะผลักดันให้เกิดการส่งออกเนื้อสุกรแทนการนำเข้าเนื้อสุกรไมว่าจากสหรัฐฯหรือประเทศใดๆก็ตาม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯยอมรับว่ายังใช้สารเร่งเนื้อแดงแรกโตปามีน ซึ่งมีฤทธิ์ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในกล้ามเนื้อมดลูก ลำไส้เล็กและหลอดอาหาร แม้จะบอกว่าจะพยายามควบคุมสารตกค้างให้ได้มาตรฐานสารดังกล่าวก็ยังเป็นสารเคมีที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นสารต้องห้ามในการใช้เลี้ยงสัตว์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2556 เวลา : 16:49:21

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:23 pm