ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิปฝ่ายค้านเผยพรุ่งนี้ยื่นศาลรธน.ระงับแก้ที่มาส.ว.


วันนี้ ( 16 ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้อยุ่ระหว่างการรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่มา ส.ว.เข้าข่ายขัดต่อมาตรา 68 ว่าด้วยการล้มล้างการปกครองหรือไม่ และขอให้คุ้มครองชั่วคราว โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันพรุ่งนี้(17 ก.ย.)

ส่วนประเด็นที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่มีความเข้าใจว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัตินั้น เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะศาลมีอำนาจในการตรวจสอบการถ่วงดุลอำนาจ ที่สามารถตรวจสอบการประพฤติที่มีการแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ ซึ่งการยื่นดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรอพิจารณา ในวาระที่3 เพราะเป็นการยื่นวินิจฉัยให้ยกเลิกการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่มาของ ส.ว.

"รัฐธรรมนูญระบุชัดว่าหากพบการกระทำใดแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่งถือว่าถ่วงดุลอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เพราเสียงข้างน้อยในสภาฯ ทำอย่างไรก็แพ้เสียงข้างมาก รัฐธรรมนูญจึงได้เปิดช่องให้สามารถยื่นเรื่องได้"

ส่วนการยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งนั้น จะยื่นต่อประธานวุฒิสภา ภายหลังยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นถอดถอนได้ในวันพุธที่ 18 ก.ย.นี้ นอกจากนั้น ในวันพรุ่งนี้  ส.ส.ฝ่ายค้าน จะประชุมเพื่อกำหนดท่าทีในการพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 ด้วย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2556 เวลา : 17:11:47

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:37 am