ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทิสโก้ ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ : อาจมีเด้งสั้น ๆ แต่ภาพโดยรวมยังอ่อนแอ แนะกลยุทธ์ : ขึ้นขายลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม; "Wait & See"


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -34.33 จุด วิตกหน่วยงานสหรัฐฯ ถูกปิด
SET กระโดดลง 18 จุด หลุด 1400 ทันทีที่เปิดภาคเช้า และแกว่งลงจนถึงภาคบ่าย ปิดต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ วิตกหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ จะถูกปิดลงชั่วคราว หลังสภาคองเกรสยังไม่สามารถออกกม.งบประมาณชั่วคราวได้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการเมืองในปท.ด้วย ต่างชาติขายสุทธิอีก 1.66 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : อาจมีเด้งสั้น ๆ แต่ภาพโดยรวมยังอ่อนแอ
หุ้นโลกเมื่อคืน (30 ก.ย.) ร่วงกันถ้วนหน้า เพราะหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ มีโอกาสประสบภาวะชะงักงันสูง หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติ 54-46 ปฏิเสธร่างกม.งบประมาณชั่วคราวของสภาผู้แทนราษฎรเสนอ ขณะที่ล่าสุดเช้าวันนี้ (1 ต.ค.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยังลงมติ 228-201 ยืนยันร่างของตนเอง ที่มีบทเฉพาะกาลให้แผนดูแลสุขภาพของโอบามาเลื่อนบังคับใช้ไปอีก 1 ปี  ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่มีความเห็นต่างกับวุฒิสภาสหรัฐฯ   ในอดีต หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ เคยถูกปิดมาแล้วหลายครั้ง น้อยสุด คือ 1 วัน มากสุด คือ 21 วัน ส่วนในแง่ผลกระทบต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ ค่อนข้างกระจัดกระจาย-ไม่แน่นอน อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ มีเรื่องการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ พ่วงด้วย ซึ่งต้องเจรจาภายใน 17 ต.ค. ดังนั้นเราจึงมองตลาดน่าจะตอบสนองในแง่ลบมากกว่า มอง SET อาจมีเด้งสั้น ๆ หลังร่วงลงหนักกว่าภูมิภาคเมื่อวาน แต่ภาพรวมยังถูกกดดันหลักจากปัจจัยตปท. และกระแสเงินทุนนอกพลิกมาไหลออกต่อเนื่อง แนวต้าน 1390 +/- แนวรับ 1370-75 
 
กลยุทธ์การลงทุน : ขึ้นขายลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม; “Wait & See”
เรามอง SET เดือน ต.ค. มีแนวโน้มอ่อนลง จากความไม่แน่นอนของปัจจัยตปท.เป็นหลัก อาทิ โอกาสการชะลอมาตรการ QE, การเจรจางบประมาณ และเพดานหนี้ของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังเรื่องกฎหมาย (แก้ไขรธน., พ.ร.บ.งบประมาณปี 57, พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.) ที่รอคำตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นขึ้นหาจังหวะขายลดพอร์ตถือเงินสดมากขึ้น รอซื้อคืนเล่นรอบใหม่แถว SET 1350 +/- ซึ่งเบื้องต้นอาจได้เห็นระดับ SET ดังกล่าวในช่วงกลางเดือน ต.ค. ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการเจรจาขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ หุ้นที่เราแนะนำรอทยอยสะสมเป็นหุ้นงบ Q3 คาดว่าจะดี แนะนำ BEAUTY, CK, HMPRO, LH, PYLON, SIM, TASCO, TRT  อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนระยะกลาง-ยาว น่าจะเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นเชิงรับพื้นฐานดีมีปันผลดีสม่ำเสมอ แนะนำ AP, BTS, DCC, EGCO, INTUCH, KKP, MAJOR, MODERN, SIRI, SPALI  
 
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
1 ต.ค.
TH ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยในเดือน ก.ย.
CH ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน ก.ย.
EU ตัวเลขอัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปในเดือน ส.ค.
GE ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือน ก.ย.
US ตัวเลข ISM Manufacturing ของสหรัฐฯ ใน ก.ย. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างใน ส.ค.
2 ต.ค.
EU ประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB)EU ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตของสหภาพยุโรปในเดือน ส.ค.
US ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนทั่วปท.ของสหรัฐฯ (ADP Employment Change) ใน ก.ย.
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ต.ค. 2556 เวลา : 12:30:57

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:50 pm