ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไม่ฟังเสียงทักท้วง "สุรนันทน์" เผยนายกฯ นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว


นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าการนำร่างพ.ร.บ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไทยว่า  ขณะนี้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการกฤษฎีได้ทำเอกสารเรียบร้อยและนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว  อยู่ในขั้นตอนของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานกับสำนักพระราชวัง ส่วนจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับขั้นตอน



ทั้งนี้ ยืนยันว่า นายกฯปฎิบัติตามความงคณะกรรมการกฤษฎีและบทบัญญัติรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291ที่ระบุว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเมื่อมีการลงมติของสภาฯแล้วให้นำขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงลงพระปรมาภิไทย โดยให้บังคับใช้มาตรา150และ151 โดยอนุโลม ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงมีหน้าที่ที่จะต้องนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน

นอกจากนี้ เลขาธิการคณะกรรมการกฤฎีกา ยังให้ความเห็นต่อกรณีที่มีกลุ่ม 40 ส.ว. และฝ่ายค้านยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้นั้น ยืนยันไม่มีผลให้ระงับการดำเนินการที่จะให้นายกรัฐมนตรีหยุดการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯได้ ซึ่งทางคณะกรรมการมีความเห็นชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ นายกรัฐมนตรีไม่มีทางเลือกเมื่อรัฐสภาพิจารณาเสร็จสิ้นก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าภายใน 20 วันยืนยันไม่มีปัญหาตามข้อกฎหมาย


LastUpdate 01/10/2556 18:08:16 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:57 pm