ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ แนะจับตาการแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่มีกำหนดเส้นตาย 17 ต.ค.นี้


"น้ำมันลงต่อหลังรัฐบาลสหรัฐฯปิดทำการบางส่วนหลังงบประมาณไม่ผ่าน"

น้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบ พ.ย. ปรับลดลง 0.43 เหรียญฯ ปิดที่ 107.94 เหรียญฯ ขณะที่เวสต์เท็กซัสส่งมอบ พ.ย. ปรับลดลง 0.29 เหรียญฯ ปิดที่ 102.04 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบลงต่อหลังหน่วยงานราชการบางส่วนต้องปิดตัวลง เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐฯยังไม่สามารถหาทางออกในวิกฤติงบประมาณสหรัฐฯ ส่งผลให้ส่งผลให้นักลงทุนมีความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากจะมีข้าราชการจำนวนกว่า 1 ล้านคนต้องหยุดงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้าง โดยนาย แฮรี่  ไรด์ผู้นำวุฒิสภาพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า พรรครีพลับบิกันต้องตกลงที่จะผ่านงบประมาณก่อนที่พรรคเดโมแครตจะทำการพิจารณาถึงข้อเสนอของพรรครีพลับบิกันในการเปิดสวนสาธารณะ โปรแกรมทหารผ่านศึก และเงินสนับสนุนหน่วยงานรัฐในวิชิงตันดี.ซี.
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงาน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ วันที่ 27 ก.ย. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 363.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล 
 
+ ตัวเลขอัตราว่างงานในเขตยูโรโซนเดือนส.ค. อยู่ในระดับเดียวกับเดือนก.ค.ที่ 12% ในขณะที่ตัวเลขอัตราการว่างงานของเยอรมันอยู่ที่ 5.2% ฝรั่งเศสอยู่ที่ 11% และสเปนอยู่ที่ 26% ตามลำดับ โดยเศรษฐกิจในยูโรโซนขยายตัวในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาถึง 0.3%
 
+ ตัวเลขดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯในเดือนก.ย.อยู่ที่ 56.2 สูงกว่าเดือนส.ค.ที่อยู่ที่ 55.7 อยู่ 0.5 % ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสี่เดือนที่ผ่าน ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐในเดือนก.ย. อยู่ที่ 55.4 % สูงกว่าเดือนส.ค.ที่อยู่ที่ 53.3 % ส่งสัญญานถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐฯ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความกังวลต่อการปิดตัวของรัฐบาลสหรัฐฯส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯปรับตัวลดลง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มสวนราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากอินโดนีเซียในช่วงก่อนฮัจย์ในเดือนคุลาคมและจากภายในภูมิภาค
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดว่าราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 102-108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล สำหรับน้ำมันเวสต์เท็กซัส ขณะที่เบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ จับตามองแนวทางการแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่จะมีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้และ ติดตามการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้ผลิตและรายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรป รวมไปถึงดัชนีภาคการบริการจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพุธ: การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้ผลิตและรายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรป รวมไปถึงดัชนีภาคการบริการจีน
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการบริการ ยอดคำสั่งซื้อโรงงาน และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีภาคบริการและยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป
วันศุกร์: การจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราว่างงานสหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ติดตามการแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่จะมีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โดยหากสหรัฐฯยังไม่สามารถดำเนินมาตรการพิเศษใดๆ อาจส่งผลให้สหรัฐฯต้องผิดนัดชำระหนี้ที่จะครบกำหนด 
- สภาวะทางการคลังและการเงินของสหภาพยุโรปที่ยังคงน่าเป็นห่วง หลังกรีซมีท่าทีว่าอาจต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเป็นรอบที่ 3 ขณะที่การเจรจาเรื่องงบประมาณเพื่อจ่ายหนี้ของอิตาลีล้มเหลว นอกจากนี้ฝรั่งเศสเองได้มีการประกาศปรับลดงบประมาณประจำปี 2557 เนื่องจากหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น
- การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจ และนโยบายทางเศรษฐกิจสหภาพยุโรปอย่างไร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกหลายประเทศยังน่าเป็นห่วง
- จับตาอุปทานน้ำมันดิบของลิเบียและอิรัก ว่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นได้ตามคาดการณ์หรือไม่ ภายหลังสถานการณ์ความตึงเครียดภายในลิเบียคลี่คลายลงบ้าง รวมไปถึงอิรักเองที่สามารถซ่อมท่อขนส่งน้ำมันได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2556 เวลา : 10:49:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:48 pm