ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ เบรนท์ดิ่ง จากแรงเทขายเก็งกำไร เหตุไม่สงบในซีเรีย


 

 

" เบรนท์ดิ่ง เหตุแรงเทขายเก็งกำไรและเหตุโจมตีในซีเรีย"

เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ธ.ค.ปรับลดลง 0.39 เหรียญฯ ปิดที่ 96.38 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 1.02 เหรียญฯ ปิดที่ 108.84 เหรียญฯ
 
- น้ำมันดิบเบรนปรับตัวลดลงมากกว่า 1เหรียญฯ เนื่องจากมีแรงเทขายทำกำไรหลังจากส่วนต่างราคาระหว่างน้ำมันดิบเบรนท์และเวสเท็กซัสปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสูดในรอบ 6 เดือน ที่ 13.60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
+/- มีการรายงานว่าอิสราเอลเข้าโจมตีทางอากาศในซีเรีย โดยเป้าหมายการโจมตีอยู่ที่เมือง Ain Shikak ซึ่งเป็นแหล่งที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาส ใช้เป็นฐานเก็บมิสไซส์ ซึ่งเป็นอาวุธที่มีกำลังรุนแรงมากที่สุด อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในขณะนี้
 
-/+ ในขณะที่น้ำมันดิบเวสเท็กซัสปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าปริมาณอุปสงค์น้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังสิ้นสุดฤดูกาลการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ โดยเบื้องต้นคาดว่าโรงกลั่นกำลังการผลิตรวมประมาณ 700,000 บาร์เรลต่อวัน จะสามารถกลับมาดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้  ซึ่งการกลับมาดำเนินการดังกล่าวจะสามารถลดความกังวลในประเด็นของการปรับตัวเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง
 
+ นอกจากนั้น มีการคาดการณ์ว่าท่อส่งน้ำมันดิบ Keystone ทางฝั่งตอนใต้เชื่อมต่อแคนาดา จะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนหน้า ซึ่งจะช่วยระบายปริมาณน้ำมันดิบคงคลังบริเวณ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา
 
- ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ต.ค. 56 ปรับลดลง 10,0000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 340,000 ราย ต่ำกว่าการคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 15,000 ราย 
 
+ อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ปรับเพิ่มขึ้น 10.2 จุด มาอยู่ ณ ระดับสูงสุดในรอบ 30 เดือน ที่ 65.9  ภายหลังคำสั่งซื้อสินค้าเพื่อการผลิตมีการปรับตัวมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ประกอบกับภาคอุตสาหกรรมเริ่มคลายความกังวลต่อประเด็นปัญหา Government Shutdown
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณความต้องการน้ำมันเบนซินประเภทออกเทนต่ำอยู่ในสภาวะเบาบาง อย่างไรก็ตามความต้องการน้ำมันเบนซินประเภทออกเทนสูงยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผู้ซื้อในแถบตะวันออกกลางและเวียดนาม 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นในญี่ปุ่น ภายหลังจากมีการปิดซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลาสามสัปดาห์ ประกอบกับอุปทานจากไต้หวันก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 95-101 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ คืนนี้ติดตามยอดขายรถสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/ PMI) และจีน (Official/ HSBC)
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่
วันพฤหัสบดี: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ
วันศุกร์: ยอดขายรถ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/ PMI) และจีน (Official/ HSBC)
วันจันทร์: ยอดคำสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีภาคการผลิตสหภาพยุโรปและเยอรมนี
วันอังคาร: ดัชนีภาคการผลิต(ISM)สหรัฐฯ ดัชนีภาคการบริการจีน และดัชนีราคาผู้ผลิตสหภาพยุโรป
วันพุธ: ดัชนีภาคบริการ และยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป รวมไปถึงดัชนีภาคการบริการ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี
วันพฤหัสบดี: ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมไปถึงจีดีพีไตรมาส 3/2556สหรัฐฯ และการบริโภคภาคเอกชนจีน
วันศุกร์: ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ดุลการค้าจีนและสหภาพยุโรป
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- จับตาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบีย โดยล่าสุดท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ และหลุมน้ำมันดิบสำคัญของลิเบีย คาดว่าจะสามารถเริ่มกลับมาดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯซึ่งปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะเวลา 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี อันเป็นผลมาจากโรงกลั่นอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุงก่อนเข้าฤดูหนาวและปริมาณการผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (Tight Oil) ที่เพิ่มขึ้น
- ติดตามจีดีพีไตรมาส 3/2556 สหรัฐฯ ซึ่งจะประกาศวันที่ 7 พ.ย.นี้ ซึ่งถือว่าล่าช้าไป 8  วัน ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 
- ผลการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป ว่าจะมีมุมมองต่อภาพรวม และนโยบายทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายด้านอัตราดอกเบี้ย โดยล่าสุดธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ระดับต่ำที่ 0.5 %

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2556 เวลา : 10:27:18

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:29 am