ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าแบงค์ชาติพร้อมรับมือการเมืองวุ่น


 

 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า ธปท.ได้เตรียมเครื่องมือดูแลประเทศชาติให้ปลอดภัยและรอดพ้นจากปัญหาที่เข้ามากระทบในช่วงสั้นๆ จากสถานการณ์ทางการเมืองที่ทวีความร้อนแรงขึ้นสืบเนื่องจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ

ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยนั้น  ตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวเริ่มทรงตัว ไม่ได้เคลื่อนไหวในทิศทางที่แย่ลง และเห็นว่ามีดัชนีชี้วัดบางตัวกระเตื้องขึ้นบ้าง ในยามนี้ยังคงต้องติดตามในระยะต่อไป แต่เชื่อว่าแนวโน้มยังไปในทางที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก แม้ว่าการฟื้นตัวอาจยังไม่เข้มแข็งนัก และทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างช้าๆ
 
ผู้ว่า ธปท. ระบุว่า สำหรับแรงขับเคลื่อนที่อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อไปได้ดี คือการลงทุนภาครัฐ แม้ว่าปีงบประมาณ 56 จะเบิกจ่ายล่าช้ากว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่คาดว่าปีงบประมาณ 57 การลงทุนภาครัฐจะเป็นตัวหลักที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจ ขณะที่การส่งออกก็ต้องติดตามว่าจะฟื้นตัวว่าสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกหรือไม่
 
"ธปท.คาดการณ์ว่า GDP ปี 57 ขยายตัว 4.8% ถือว่าเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับศักยภาพ ซึ่งเวลานี้อัตราการการขยายตัวที่ 4-5% ถือเป็นระดับที่น่าพอใจ" ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2556 เวลา : 10:40:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:48 pm