ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ภาคประชาชนยื่นถอดถอน 310 ส.ส. สร้างสถิติเร็วที่สุด แสดงพลังตรวจสอบนักการเมืองตามแนวทางรัฐธรรมนูญ


 

 

ภาคประชาชนรวบรวม 20,000 รายชื่อใน 2 วัน ยื่นถอดถอน 310 ส.ส. ชี้ภูมิใจในการแสดงพลังตรวจสอบนักการเมืองตามแนวทางรัฐธรรมนูญ

ในวันนี้ผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนายวิเชียร คุตตวัส ผู้แทนเครือข่ายพลเมือง นายสมภพ ดอนดี ผู้แทนเครือข่ายร่วมนิสิตนักศึกษา 4 สถาบัน นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ผู้แทนคนพิการรุนแรง และนายสมเกียรติ หอมละออ ผู้แทนชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย พร้อมคณะได้เข้ายื่นเอกสารการเข้าชื่อของประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อขอถอดถอนสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 310 คนที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย

โดยคณะดังกล่าวได้เข้าแสดงตนต่อรองประธานวุฒิสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อขอเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนถอดถอน ส.ส. ดังกล่าว ตามสิทธิใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 60 ที่กำหนดให้ผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อต้องมาแสดงตนก่อนการรวบรวมรายชื่อ

ซึ่งภายหลังจากแสดงตนแล้วได้ทำการรวบรวมรายชื่อ 20,000 รายชื่อ ผลปรากฎว่า ได้รับความร่วมมือจากประชาชนอย่างท่วมท้น โดยใช้เวลาเพียง 48 ชั่วโมง นับเป็นประวัติศาสตร์การรวบรวมรายชื่อของภาคประชาชนเพื่อถอดถอนนักการเมืองที่รวดเร็วที่สุดของประเทศไทย

ด้านเครือข่ายภาคประชาชนกล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งในพลังบริสุทธิ์ของประชาชนที่ออกมาแสดงเสียงสะท้อนในครั้งนี้เป็นอย่างมาก พร้อมทั้งย้ำว่าเป้าหมายของการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน 310 ส.ส. ในครั้งนี้ นอกจากจะต้องการมอบบทเรียนให้กับ ส.ส. ที่ใช้อำนาจที่ประชาชนให้มาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแล้ว

ยังเป็นโอกาสในการกระตุ้นให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงพลังอำนาจในการตรวจสอบนักการเมืองของประชาชน ที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ อันจะสามารถป้องและปรามการกระทำผิดของนักการเมืองลง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในระบอบประชาธิปไตยที่จะสร้างมิติใหม่ทางการเมืองที่ทุกคนต้องการต่อไปได้

ในด้านขั้นตอนการพิจารณานั้น ภายหลังจากการส่งชื่อมายังวุฒิสภาในวันนี้แล้ว วุฒิสภาจะต้องตรวจสอบความสมบูรณ์ของเอกสารให้เสร็จภายใน 30 วัน ก่อนส่งเรื่องต่อให้ ปปช.ได้พิจารณาคำร้องเพื่อชี้มูลความผิด ส.ส. ต่อไป โดยในขั้นตอนดังกล่าวยังไม่มีกฎหมายกำหนดความเร็วในการพิจารณา จึงขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันจับตาการทำงานของ ปปช. ให้มีความโปร่งใสและรวดเร็วต่อไป

 

 


 

 

 

 


LastUpdate 18/11/2556 17:08:05 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:46 pm