ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลวินิจฉัยร่างแก้ไขรธน.ที่มา ส.ว.มิชอบ - -ยกคำร้อง'ยุบพรรค'เหตุไม่เข้าเงื่อนไข


ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 13.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่  หลังจากในช่วงเช้าที่ผานมาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ได้ประชุมเพื่อนำคำวินิจฉัยส่วนตนมาแถลงด้วยวาจา ก่อนจะลงมติเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก ในการทำคำวินิจฉัยกลาง และออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย โดยฝ่ายผู้ร้องที่เข้ารับฟังคำวินิจฉัย ประกอบด้วย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา , นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

โดยศาลระบุว่า การเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ พ.ศ. ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291วรรค 1

ศาลมีมติ   6 ต่อ 3 เห็นว่า การดำเนินการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบ ขัดมาตรา 68 วรรค 1
และวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ว่า  การแก้ไขมีเนื้อความที่เป็นสาระสำคัญขัดแย้งรัฐธรรมนูญปี 2550 อันทำให้ผู้ถูกร้องได้อำนาจปกครองประเทศโดยวิถีทางไม่เป็นธรรม ส่วนที่ขอให้ยุบพรรคการเมือง ยังไม่เข้าเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย จึงให้ยกคำร้องส่วนนี้

ทั้งนี้ ในตอนหนึ่งของการอ่านคำวินิจฉัย ศาลยังได้ระบุด้วยกว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามคำร้องนี้ กลับไปสู่ข้อบกพร่องเดิม ถอยหลังเข้าคลอง การแก้ไขที่มาของส.ว.ให้มาจากการเลือกตั้งอย่างเดียว เป็นการทำลายระบบ ทำให้หลักการตรวจสอบและถ่วงดุลสูญเสีย ฝ่ายการเมืองสามารถมีอำนาจควบคุมรัฐสภาได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ย. 2556 เวลา : 17:24:46

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:23 am