ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมาคมธนาคารไทย เตือนผู้ถือบัตรเอทีเอ็มเปลี่ยนรหัสบัตรทุก 3เดือน ป้องมิจฉาชีพโจรกรรมเงิน


นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มมิจฉาชีพคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม หรือการสกิมมิ่ง (Skimming) เพื่อโจรกรรมเงินในบัญชีของลูกค้าธนาคารผู้ถือบัตร ว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 15แห่งที่เป็นสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย พร้อมให้ความดูแลลูกค้าที่ประสบปัญหาอย่างเต็มที่ และได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้การติดตามกลุ่มมิจฉาชีพเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทย แนะนำให้ผู้ถือบัตรเอทีเอ็ม เปลี่ยนรหัสบัตร 4 ตัว ทุก 3เดือน และรักษาไว้เป็นความลับ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารผู้ออกบัตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมเงินในบัญชี และควรตรวจสอบยอดเงินในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ หากพบสิ่งผิดปกติ หรือมีข้อสงสัยใด ๆ ขณะทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้รีบระงับการทำรายการทันที และติดต่อธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งอายัดบัตร

อย่างไรก็ตาม ธนาคารสมาชิกได้ร่วมกันติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการแอบคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็มบนเครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศประมาณ 50,000 เครื่อง และสามารถป้องกันปัญหาได้ดีมาโดยตลอด ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้น สมาคมธนาคารไทยได้จัดประชุมวิเคราะห์หาสาเหตุ พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันที่เหมาะสมต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ย. 2556 เวลา : 19:12:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:08 pm