ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปชป.แถลงหนุนล้มระบอบทักษิณ


 

 

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวน หลีกภัย พร้อมทั้งส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการชุมนุมถึงจุดยืนของพรรคฯต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยตอนหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า   เป็นที่น่าเสียใจมากที่นายกฯยิ่งลักษณ์ออกมาแถลงข่าวบ่ายวันนี้ ไม่ได้แสดงออกถึงความเข้าใจ หรือสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้น เรายืนยันว่านายกฯไม่มีสิทธิมาเรียกร้องให้ใครยุติการชุมนุม ที่เป็นการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นสิทธิอันชอบธรรม และก็ไม่ปรากฎว่าผู้ใดที่บอกว่าถ้ามีการทำผิดกฎหมายแล้วจะไม่ยอมรับ แตกต่างจากพฤติกรรมของรัฐบาลที่ยังมีการออกกฎหมายเพื่อล้างผิดให้แก่ผู้ที่กระทำผิด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรค ปชป.พร้อมเคลื่อนไหวสนับสนุนการต่อสู้ของประชาชนตามวิถีทางรธน. และทุกคนก็จะรับผิดชอบการกระทำของตนเองตามกฎหมาย ในระหว่างปิดสมัยการประชุม  เราก็จะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆที่จะสื่อสารไปยังรัฐบาลว่า ประชาชนคนไทยไม่รับรัฐบาลที่ไม่รับอำนาจศาล และพร้อมทำกิจกรรมในบางเรื่องกับผู้ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้เช่นกัน ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของส.ส.ของพรรคที่ไปยังสถานที่ต่างๆ ท่านเหล่านั้นได้ลาออกจากส.ส.  พรรคฯ ก็ยังสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่ชอบด้วยกฎหมาย และในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าไปดูแลทุกข์สุขของประชาชนที่ชุมนุม ตามอำนาจหน้าที่ของเราตามกฎหมาย

การประชุมวันนี้ ได้มีการพิจารณาเรื่องการปฏิรูปพรรค วันนี้ที่ประชุมฯ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าการปฏิรูปพรรคเพื่อปรับโครงสร้างจะเดินต่อ ซึ่งสาระสำคัญ คือ การเปิดพรรค ให้บุคคลที่ปัจจุบันไม่เป็นสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการของพรรคได้ ดังนั้นพรรคจะอาศัยการปฏิรูปพรรคครั้งนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปประเทศ เป้าหมายในการปฎิรูปประเทศนั้น ผู้ที่เคลื่อนไหวขณะนี้เขาก็มีสิทธิผลักดัน แต่เราก็เห็นว่าพรรคการเมือง ก็เห็นว่าเราก็มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปประเทศไทย การปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้ จึงขอถือโอกาสเชิญชวนที่มีศักยภาพ มีแนวคิดในการปฏิรูปประเทศ  ในการอาศัยกลไกเดินหน้าในการปฎิรูป เราจะเดินสายบุคคลที่มีแนวคิดในการปฏิรูป เข้าสู่กลไกของพรรคการเมืองในการปฎิรูปประเทศ ยืนยันว่าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าต่อต้านล้มระบอบทักษิณ และเรียกร้องว่ารัฐบาลปัจจุบันหมดความชอบธรรมแล้ว  หัวหน้ารัฐบาลปราศจากความสำนึกต่อการกระทำผิดที่ได้กระทำลงไป นายกฯไม่มีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพในการทำเรื่องนี้  เอาตัวเองออกไปก่อน เพราะนายกฯคือศูนย์กลางของปัญหา ยืนยันว่ากระบวนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆที่ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบในระบบรัฐสภา ขอยืนยันว่า ปชป.และส.ส.จะไม่มีการเข้าไปรับตำแหน่งอะไรใดๆ ถ้าเป็นผลพวกจากการต่อสู้ นอกเหนือจากวิธีการทางรัฐสภาปกติ

กรณีเรื่องของการลาออกของส.ส.นั้น นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า มี เป็นทางเลือก เราต้องพิจารณาวิธีการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการต่อสู้ ณ วันนี้ เราเห็นว่าบทบาทของพวกเรายังสามารถเคลื่อนไหวคู่ขนานได้ โดยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยอมรับความชอบธรรมของรัฐบาล แต่เป็นสถานะที่มาจากประชาชน แต่หากมีจังหวะเวลา ที่ทำให้การลาออกนำไปสู่เป้าหมายการขจัดระบอบทักษิณได้ เราซักซ้อมกันแล้วว่าเราจะทำพร้อมกัน ถ้าการลาออกนำไปสู่ความสำเร็จในการต่อสู้ เราก็จะทำด้วยกัน ถ้าจังหวะมันใช่

ยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ก็คือ "ไทยเฉย" ประเมินว่า เมื่ออยู่ไปเรื่อยๆ ผู้เคลื่อนไหวก็จะอ่อนแรง  แต่ผมขอเตือนว่า ยุทธศาสตร์ไทยเฉยไม่อาจล้มล้างความคิดต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้ สังคมไม่ยอมและสังคมก็ไม่ลืม เดี๋ยวนี้แค่คนเดินรัฐบาลเขาเห็นก็มาร่วมด้วย รัฐบาลอยู่ไปนับวันก็บริหารไม่ได้ ปกครองไม่ได้ จะเป็นอุปสรรคต่อประเทศทำไม ทำไมไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำผิด และปล่อยให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันนี้พวกผมยังอยู่ในระบบ แต่สิ่งแรกที่เราเรียกร้องกันได้ คือรัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมแล้ว ก็แสดงความรับผิดชอบเสียก่อนว่าหมดความชอบธรรมเสียแล้ว คุณสุเทพเองก็บอกว่าวันนี้รัฐบาลนี้ก็หมดความชอบธรรมเช่นกัน  เมื่อหมดความชอบธรรม จะทำอะไรก็แล้วแต่รัฐบาล เพราะตอนนี้ก็ยังไม่รู้ตัวเลย

เมื่อถามว่า แม้จะมีการเคลื่อนไหวแล้ว รัฐบาลก็ยังเฉย นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า ก็ออกมาอีกสิครับ  ออกมาช่วยกัน ให้รู้กันไปว่าคนหน้าด้านจะเอาชนะสำนึกของสังคมได้

LastUpdate 28/11/2556 17:46:37 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:57 am