ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.สรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บจากชุมนุมกว่า 120 ราย เสียชีวิต 3 ราย


 

 

วันนี้ (2 ธันวาคม 2556) ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุรินทร์ กู้เจริญประสิทธิ์ รองหัวหน้าสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ทีมกู้ชีพศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร สรุปผลการดำเนินงานการแพทย์และสาธารณสุขรองรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง และวางแผนการจัดบริการระหว่างกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทุกพื้นที่ ให้กับประชาชนทุกคน

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การชุมนุมครั้งนี้ โดยมีการทำงานร่วมกันกับสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานครหรือศูนย์เอราวัณ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบโซนตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพมหานคร บริเวณกระทรวงการคลัง ถนนราชดำเนินและสนามม้านางเลิ้ง โดยมีจุดปฏิบัติการในเรื่องนี้ 3 จุดได้แก่ 1.บริเวณสนามม้านางเลิ้งมีจุดรับผู้ป่วยที่ด่านยมราช 2.กระทรวงการคลัง มีจุดรับผู้ป่วยที่จุดจอดรถโรงพยาบาลรามาธิบดี 3.บริเวณศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ มีจุดรับผู้ป่วยห้างสรรพสินค้าแมคโคร ถนนแจ้งวัฒนะ โดยทุกจุดจะมีผู้บัญชาการ ผู้รับผิดชอบลงไปอยู่ส่วนหน้าประสานการทำงาน ร่วมกับแพทย์อาสา แพทย์ทุกโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์จากกรุงเทพมหานคร

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีทีมแพทย์ฉุกเฉินสำรองที่จะมาผลัดเปลี่ยนกับทีมที่กำลังปฎิบัติการในพื้นที่ จากจังหวัดในเขตภาคกลาง 14 จังหวัด รวมกับทีมแพทย์ที่เข้ามาก่อนหน้านี้จาก 25 จังหวัดรวมเป็น 40 ทีมซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมจะดูแลประชาชน สำหรับวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้มีการจัดเตรียมไว้สนับสนุนให้ทีมแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขผู้ที่ร้องขอ เช่นน้ำเกลือ มีองค์การเภสัชกรรมเ้สนับสนุน มีการประสานงานระหว่างทีมแพทย์ที่ร่วมปฎิบัติการทั้งหมด เพื่อให้ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีโรงพยาบาลสงฆ์เป็นจุดกระจาย

สำหรับรายงานผู้ที่ไดรับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมือง ณ เวลา 08.00 น. วันนี้ 2 ธันวาคม 2556 ซึ่งได้รวบรวมไว้เป็น 2 เหตุการณ์ ได้แก่เหตุการณ์ที่เป็นการปะทะกันบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อคืนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 โดยมีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมด 71 รายและเสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 26 ราย สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้แก๊สน้ำตาเมื่อวานนี้มีจำนวน 56 รายและนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 ราย รวมจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 127 รายและยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 29 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในการดูแลของแพทย์

ด้าน นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองขณะนี้ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ส่งผลให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพจิตของผู้ชุมนุม ผู้ช่วยเหลือและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่บาดเจ็บรุนแรงและสูญเสียสมาชิกในครอบครัว กระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้กรมสุขภาพจิต จัดทีมด้านสุขภาพจิตเข้าไปดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกับทีมสุขภาพกาย ขณะนี้เตรียมไว้ 10 ทีม แต่ละทีมประกอบด้วยจิตแพทย์ นักจิตวิทยาและพยาบาล โดยเป็นทีมที่มาจากโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

สำหรับข้อแนะนำด้านสุขภาพจิตสำหรับประชาชนในช่วงการชุมนุม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญ การได้รับข้อมูลไม่ครบด้านจะสร้างความรู้สึกตึงเครียด ดังนั้นผู้ชุมนุม ผู้ช่วยเหลือ ผู้ติดตามข่าวสารต้องมีระยะเวลาผ่อนคลายตัวเอง และที่สำคัญคือคนใกล้ตัว การพูดคุยกัน รับฟังความเห็นกันและกันจะช่วยเรื่องสุขภาพจิตได้มาก


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ธ.ค. 2556 เวลา : 13:13:43

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:44 am