ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อภิสิทธิ์'จี้นายกฯถอดสลักปัญหา เชื่อ'ยุบสภา'ก็ไม่จบ


 

 

(3 ธ.ค. 56) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เปิดใจทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงรณีที่นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม  กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปสส. ได้พบกัน และนายสุเทพบอกว่า ยุบสภา ลาออก อาจจะไม่พอ ขณะที่นส.ยิ่งลักษณ์ ก็บอกว่าไม่มีช่องทางจะทำได้ มองไปข้างหน้าแล้วว่า

“ผมคิดว่ามันจะต้องมีการกำหนดแนวทางการปฏิรูปประเทศ ซึ่งเงื่อนไขอะไรต่างๆ ทางกฎหมายนั้น ผมก็เห็นมีหลายฝ่ายคิดกันอยู่ แต่ประเด็นขณะนี้ผมย้ำอีกครั้งนะครับ เหมือนกับตอนต้น อย่าไปหลงประเด็นเพื่อที่ต้องมาหารายละเอียดอะไรต่างๆ เรากำลังทำเรื่องที่ยากๆ ทั้งนั้น แต่มันไม่ใช่ข้ออ้างว่า เมื่อมันยาก คุณไม่แสดงอาการในการที่จะเริ่มต้นทำ และการเริ่มต้นวันนี้ ต้องเริ่มต้นจากการที่รัฐบาลต้องยอมรับเสียก่อนว่า เหตุที่มันเกิดขึ้นทั้งหมด รัฐบาลเป็นผู้ก่อ โดยอยู่ดีๆ เอาผลประโยชน์ของตัวเอง ของพี่ ของพวก มาอยู่เหนือผลประโยชน์ของประเทศ และอยู่เหนือกฎหมาย จึงเกิดปฏิกิริยารุนแรง จากมวลชนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แล้วตรงนี้สิ่งที่คุณทำ จะบอกแค่เพียงว่า ถ้าถูกจับได้ก็ไม่ทำแล้ว มันไม่เพียงพอครับสำหรับหลักของความรับผิดชอบในระบอบประชาธิปไตยครับ”
 
เมื่อถามว่า คิดว่ามีการขอโทษ มีการลาออก หรือยุบสภา เหตุการณ์การเผชิญหน้าทั้งหมดจะถูกถอดสลักโดยสิ้นเชิงหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ยังเชื่อว่า การขอโทษ การลาออกหรือยุบสภาไม่ได้ช่วยถอดสลักปัญหาเบ็ดเสร็จ โดยกล่าวว่า “ เราต้องพูดกันตรงไปตรงมาว่า ขณะนี้การเคลื่อนไหวถ้าจะดูมวลชนครั้งนี้ มันมีความต่างจากในอดีตเหมือนกัน คือแกนนำในอดีต แกนนำมวลชนจะบอกเอาอย่างนี้ๆๆ แต่ครั้งนี้ คุณสุเทพจะถูกนำโดยมวลชน และเมื่อคืนคุณสุเทพก็ย้ำบอก ก็ถ้ามวลชนบอกจะเดินต่อก็เดิน ถ้ามวลชนบอกหยุด ก็ต้องหยุด ถูกมั้ยครับ จะไม่มีใครตอบแทนได้ แต่ถามว่าการที่รัฐบาลเพิกเฉย นิ่งเฉย และปล่อยบรรยากาศเผชิญหน้าต่อไปนี้ ปัญหาจะแก้ได้มั้ยล่ะครับ อันนี้ผมว่าพูดได้ 100% โดยสิ้นเชิงว่ามันไม่มีทางแก้ปัญหาได้

ดังนั้นเมื่อตรงนี้แก้ปัญหาไม่ได้ คุณต้องเริ่มต้นจากตรงนี้เสียก่อน ไม่ได้แปลว่าถ้าคุณทำแล้ว ทุกอย่างจะจบ ไม่มีใครรับประกันได้ อันนี้ต้องบอกกันตรงๆ เดี๋ยวจะหาว่าไปหลอกกันใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นก็บอกกันตรงๆ ว่านายกฯ ต้องตัดสินใจครับ นายกฯ คือผู้รับผิดชอบ คือผู้นำประเทศตอนนี้ ก็ต้องตัดสินใจว่าอยู่เฉยๆ อย่างนี้เหตุการณ์บานปลายไปเรื่อยๆ จะยอมอย่างนั้นหรือไง อยากเห็นประเทศเป็นอย่างนั้นหรือไง หรือจะต้องเริ่มต้นจากตัวเองก่อนว่า จะเริ่มถอดสลักอย่างไร
 

LastUpdate 03/12/2556 17:39:40 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:56 am