ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จับตา ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนเงินกู้ 2 ล้านล้าน-วินิจฉัยแก้ รธน. มาตรา 190


 

 

 

วันนี้มีความเคลื่อนไหวที่หลายฝ่ายจับตามอง ได้แก่ การที่ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนคำร้อง พ.ร.บ.เงินกู้ 2ล้านล้าน มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา170 หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 
ทั้งนี้ ศาลได้นัดให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. ในฐานะผู้เสนอความเห็น นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) นายกรัฐมนตรี หรือผู้แทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล น.ส.สุภา ปิยะจิตติ นายทนง พิทยะ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล จัดทำชี้แจงและมาให้ถ้อยคำต่อศาล
 
จากนั้น เวลา14.00น. ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคำร้องที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และสมาชิกรัฐสภา 381 คน ร่วมกันดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่จำกัดอำนาจรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศของฝ่ายบริหาร เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองและกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2557 เวลา : 11:00:17

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:36 pm