ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันสหรัฐปรับขึ้นเหตุน้ำมันคงคลังลด


 
 
 
 
บมจ.ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นเหตุน้ำมันคงคลังลด
 
 
 
เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.79 เหรียญฯ ปิดที่ 92.59 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับลดลง 0.36 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 106.39 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นหลังจากข้อมูลของสถาบันปิโตรลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) แสดงตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ลดลง 4.1 ล้านบาร์เรล โดยส่วนทางด้านของปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล
 
+ ตัวเลขดัชนียอดค้าปลีกสหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ธ.ค. แม้ว่าการซื้อรถยนต์จะลดลงก็ตามในปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขยอดขายที่ไม่รวมการขายรถยนต์เพิ่มขึ้นในเดือน ธ.ค.  0.7% 
 
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง สาเหตุจากหลุมน้ำมัน Buzzard ซึ่งเป็นหลุมน้ำมันที่ใหญ่แห่งหนึ่งบริเวณทะเลเหนือมีการคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติอีกครั้งในเร็วๆนี้ 
 
- กำลังการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลิเบียเพิ่มขึ้นเป็น 600,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากหลุมน้ำมันดิบ El Sharara กลับมาดำเนินการผลิตได้เป็นปกติ โดยสัปดาห์นี้สามารถผลิตน้ำมันดิบได้มากกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวันซึ่งใกล้เคียงจากที่เคยผลิตได้สูงสุด 340,000 บาร์เรลต่อวัน 
 
- นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการที่กลุ่มประเทศมหาอำนาจกับประเทศอิหร่านจะมีการเจรจาตกลงกันเป็นครั้งสุดท้ายในเดือน ก.พ.นี้ หลังจากที่จะเริ่มดำเนินการการยุติโครงการนิวเคลียร์อิหร่านชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือนโดยจะเริ่มในวันที่ 20 ม.ค.นี้ หากประเทศมหาอำนาจลดมาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มมากขึ้น
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ทางฝั่งเอเชียค่อนข้างคงที่ โดยมีการคาดว่าอุปสงค์ของน้ำมันเบนซินในเดือน ก.พ.จากประเทศผู้นำเข้าหลักอย่างอินโดนีเซียและเวียดนามคงที่เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. แต่อย่างไรก็ตามอุปทานปรับลดลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการที่ในช่วงนี้ตลาดมีอุปทานที่มากพอ ประกอบกับอุปสงค์ทางเอเชียเหนือยังคงซบเซา และยังไม่มีโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปขายยังฝั่งยุโรป
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 90- 96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104-110 เหรียญฯ  ติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ และดุลการค้าสหภาพยุโรป
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามหน้าสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพุธ:ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ และดุลการค้าสหภาพยุโรป
วันพฤหัสบดี: ดัชนีราคาผู้บริโภค  ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน และผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันศุกร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
- จับตาการเจรจาสันติภาพในเอธิโอเปียเพื่อหาข้อสรุปของความรุนแรงในซูดานใต้ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค. หลังความรุนแรงในประเทศส่งผลให้ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากซูดานใต้ลดลงมาอยู่ที่ราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน
- ความคืบหน้าของการเริ่มปฏิบัติข้อตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์ชั่วคราวของอิหร่านที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. นี้ ซึ่งจะมีระยะเวลา 6 เดือน หลังอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจตะวันตกมีหารือกันล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา
- ความไม่สงบในลิเบียจะส่งผลกระทบต่อการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบของประเทศหรือไม่  หลังล่าสุดรัฐบาลลิเบียขู่จะยุติการทำธุรกรรมกับบริษัทต่างชาติที่รับซื้อน้ำมันดิบจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ลักลอบนำน้ำมันออกขายทางเรือผ่านท่าเรือทางตะวันออก
- ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในช่วงสิ้นเดือนนี้ว่าจะมีการลดทอน QE  ต่อเนื่องหรือไม่ นอกจากนั้น การประชุมครั้งนี้จะถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายเบน เบอร์นันเก้ ก่อนที่จะส่งมอบตำแหน่งให้แก่นางเจเนท เยลเลนดำรงตำแหน่งต่อไป  โดยวาระของประธานเฟดของนายเบอร์นันเก้จะสิ้นสุดลงในวันที 31 ม.ค. นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ม.ค. 2557 เวลา : 11:22:07

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:03 am