ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปปส.ปิดออมสิน ปัดสกัดจ่ายชาวนา แต่ให้รัฐไปกู้ที่อื่น - สหภาพฯ ค้านจ่ายจำนำข้าว


 

 

 

วันนี้นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้นำมวลชนเดินทางไปยังธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ สะพานควาย  ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศบนเวทีปราศรัยเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปิดเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลนำเงินของธนาคารออมสินไปใช้จ่ายให้ชาวนา ภายหลังที่รัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาใช้จ่ายตามโครงการรับจำนำข้าวได้ แต่นายสุเทพไม่ได้ร่วมเดินทางมาด้วย
       
ด้านนายลิขิต กลิ่นถนอม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน และรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล แถลงในนามของสหภาพฯ โดยระบุว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า ธนาคารออมสินปล่อยกู้ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น ทางสหภาพฯ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า หากมีการปล่อยกู้ดังกล่าวจริง ทางสหภาพแรงงานฯ และชาวออมสินพร้อมจะรวมพลังคัดค้านและต่อต้านอย่างถึงที่สุด เพราะพวกเรามีหน้าที่ปกป้ององค์กรและเงินฝากของประชาชนด้วยชีวิต เกียรติและศักดิ์ศรี ใครคิดบ่อนทำลายธนาคาร คนผู้นั้นจะต้องบรรลัยย่อยยับ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นมิตร โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ได้เตรียมน้ำ-กาแฟ-ขนม พร้อมโต๊ะหน้าอาคารไว้ให้เลี้ยงรับรองทางกลุ่มกปปส. 
       
ต่อมานายลิขิตขึ้นรถขยายเสียง ยืนยันกับสหภาพการไฟฟ้าและกปปส.ว่า พวกเราที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นพนักงานออมสิน ซึ่งพวกเราคัดค้านการยืมเงินดังกล่าวของรัฐบาลต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเรานับถือ
       
จากนั้นนายถาวรไปถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ก่อนที่จะเข้าไปหารือร่วมกับผู้บริหารธนาคาร หลังจากนั้นได้แถลงในภายหลังว่า ทางผู้บริหารและสหภาพฯ จะไม่ปล่อยกู้สำหรับโครงการรับจำนำข้าว ถึงแม้ว่าจะโดนรัฐบาลบีบคั้น แต่สิ่งที่ตนกลัวคือ การที่ชาวนาจะเข้าใจผิดว่า เราคัดค้านการจ่ายเงินให้กับชาวนา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะรัฐบาลสามารถใช้เงินจากสถาบันการเงินอื่นอย่าง ธนาคารพาณิชย์ได้ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ม.ค. 2557 เวลา : 17:34:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:59 pm