ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สหภาพฯ กรุงไทย ร่อนจดหมายเปิดผนึก ให้แบงค์ไร้แรงบีบปล่อยกู้จำนำข้าว


 
 
 
ท่ามกลางปัญหาความวุ่นวายเรื่องปัญหาชาวนายังไม่ได้รับเงินจากโครงการจพนำข้าวของรัฐบาลและหลายฝ่ายออกมาต่อต้าน
 
ล่าสุดสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุงไทยได้มีจดหมายเปิดผนึกถึง ประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เรื่องการพิจารณาสินเชื่อให้กับโครงการจำนำข้าว วานนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2557) โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวเรื่องธนาคารกรุงไทยกำลังพิจารณาให้เงินกู้แก่สถาบันการเงินของรัฐหรือให้รัฐบาลกู้เพื่อสนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวของทางราชการและมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลรักษาการจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ นอกจากนี้ส่งผลกระทบต่อความอ่อนไหวของลูกค้าเงินฝากนั้น
 
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุงไทยได้พิจารณาเรื่องการให้สินเชื่อเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าวจะทั้งโดยตรงหรือโดยทางอ้อม สหภาพฯ มีความห่วงใยผผลกระทบต่อธุรกิจธนาคารและพนักงานทุกระดับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว จึงมีความเห็นดังนี้
 
1. การพิจารณาให้กู้จะต้องเป็นเรื่องปกติของธุรกิจธนาคาร โดยต้องไม่มีแรงบีบบังคับจากหน่วยงานของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง
 
2.ผลสรุปของการพิจารณาว่าให้กู้หรือไม่ให้กู้ย่อมมีผลต่อธุรกิจธนาคารเนื่องจากมีประชาชนทั้งกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มที่เห็นด้วย ดังนั้น ขอให้คณะกรรมการธนาคารกำกับดูแลรับผิดชอบโดยตรง และธนาคารจะต้องมีแผนรองรับในกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์บานปลายส่งผลต่อสภาพคล่องและความมั่นคงของธนาคารได้
 
3.ธนาคารต้องให้ความสำคัญและมั่นใจว่าหากธนาคารให้กู้จะต้องเป็นการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อมิให้มีผลกระทบต่อพนักงานซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงาน
 
ทั้งนี้ หากการดำเนินการใดๆ ของธนาคารมิใช่ธุรกิจโดยปกติ เป็นการขัดต่อกฎหมาย และไม่อยู่บนพื้นฐานรักษาประโยชน์ของธนาคารและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม สหภาพฯ จะขอคัดค้านและมีมาตรการเข้มข้นต่อไป

LastUpdate 04/02/2557 10:52:39 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:38 am