ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เปิดระบายข้าว 4 แสนตัน หาเงินจ่ายชาวนา


 

 

 

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เมื่ออาทิตย์ผ่านมาได้มีการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการระบายข้าว ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขอสรุปอีกครั้งว่า รัฐบาลได้ระบายข้าวไปแล้วประมาณ 1 ล้านตัน ขายให้กับภาคเอกชนที่มีสัญญาส่งข้าวไปต่างประเทศ 860,000 ตัน และมีการขายตลาดล่วงหน้าไปอีก 110,000 ตัน รวมเบ็ดเสร็จประมาณ 970,000 ตัน จากการรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะมีการระบายข้าวเพิ่มเติม จากปกติโดยได้มีการประมูลทั่วไปให้กับพ่อค้าข้าวในการซื้อข้าวไปขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีการดำเนินการเดือนละ 2 ครั้ง ประมาณครั้งละ 2 แสนตัน ซึ่งในเดือนนี้ รัฐบาลก็ทำเช่นเดียวกัน แต่ครั้งนี้ เนื่องจากได้มีข้อแนะนำจากนักวิชาการ นักการเมืองหลาย ๆ คน เห็นว่า ควรจะมีการระบายข้าวให้มากขึ้น ถ้าระบายข้าวได้หมดทั้งโกดังหรือทั้งสต๊อกได้ยิ่งดี ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการอยู่และจะดำเนินการเป็นขั้นตอน ซึ่งในครั้งนี้ จะมีการระบายข้าวที่ระบบปลีกประมาณ 4 แสนตัน ถ้าได้รับการตอบรับที่ดีตามข้อแนะนำ รัฐบาลก็สามารถระบายข้าวได้เรื่อย ๆ และจำนวนจะได้มากกว่านี้อีก แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเคยทำมา 2 แสนตัน ครั้งนี้ขอเป็น 4 แสนตัน และถ้ามีผู้สนใจมาซื้อเป็นจำนวนมาก อาทิตย์ต่อไปก็ระบายได้มากขึ้นอีก ดังนั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการระบายข้าว

การดำเนินการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์จะพยายามในการดำเนินการอย่างเต็มที่ และจะมีการประกาศ TOR ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ผู้ค้าข้าวที่สนใจสามารถมาดูรายละเอียดและเสนอราคาขอซื้อได้ตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งทางคณะกรรมการจะมีราคากลาง ราคาจะเป็นไปตามราคาตลาดโลก ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้ค้าข้าวมาเสนอราคากันได้ ทั้งหมดจำนวน 4 แสนตัน แบ่งออกเป็นข้าวขาว 5% จำนวนประมาณ 1 แสนตัน ข้าวหอมมะลิ จำนวน 1 แสนตัน ข้าวหอมจำนวนประมาณ 5 หมื่นตัน ข้าวเหนียวจำนวนประมาณ 4 หมื่นตัน ข้าวหอมปทุมธานี จำนวน 2 หมื่นตัน เป็นต้น อีกทั้ง จะมีการแจ้งรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งในเอกสารการประมูล โดยจะมีการให้ยื่นซองวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 และเปิดซองต่อรองราคาโดยคณะกรรมการวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากนั้น ภายในวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ จะรู้ผลว่ามีการประมูลได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้นายนิวัฒน์ธำรง ยังเปิดเผยด้วยว่า รับจีนยกเลิกซื้อข้าวไทย โดยบริษัท เป่ยต้าฮวง จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ได้ส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาซื้อขายข้าวกับไทยจำนวน 1.2 ล้านตันแล้ว โดยเกรงว่าอาจจะมีปัญหาภายหลัง เนื่องจากเป็นสัญญาการซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)กับรัฐบาลจีน จากที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการตรวจสอบการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่ไม่ได้มีการทำสัญญาขายข้าวให้กับรัฐบาลกลางของประเทศจีนโดยตรง

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวว่า ข้าวในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 3 ตัน หายไปจากโกดัง นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ทราบ โดยขอเวลาตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอีกครั้ง ก่อนจะชี้แจงในลำดับต่อไป
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.พ. 2557 เวลา : 15:03:17

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:09 pm