ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ป.ป.ช.เรียก"ยิ่งลักษณ์"รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตจำนำข้าว27 ก.พ.


 

 

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ(ป.ป.ช.)แถลงข่าวว่า ตามที่ประธานวุฒิสภาให้ส่งคำร้องขอให้วุฒิสภาถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหาจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเหตุควรสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว โดยเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางรายชการตามอำนาจหน้าที่นั้น ป.ป.ช. ได้มีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าว โดยให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะไต่สวนข้อเท็จจริง ปรากฎว่ามีพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและเอกสารยืนยันชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. ที่ทักท้วงว่าโครงการรับจำนำข้าวจะก่อให้เกิดปัญหาทุจริตอย่างมหาศาล ทุกขั้นตอนและกระบวนการ
         
 นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับทราบเรื่องทุจริตในการดำเนินโครงการจากการอภิปรายในสภาฯ และได้รับรายงานผลการดำเนินโครงการจากประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวเปลือกว่าเสียหายถึง 2 แสนล้านบาท รวมทั้งชาวนาที่ร่วมโครงการยังไม่ได้รับเงินอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เดือดร้อนเสียหายอย่างหนัก ประกอบกับมีหนังสือจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ทบทวนและยุติโครงการ ซึ่งการดำเนินการในปัจจุบันได้เกิดปัญหาทุจริตในการรับจำนำข้าว การระบายข้าว และการชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรผู้ร่วมโครงการ แทนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะระงับยับยั้งโครงการตาม พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11 (1) กลับยืนยันที่จะดำเนินโครงการต่อไป  จึงแสดงถึงเจตนาของผู้ถูกกล่าวหาที่จะปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการหรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 อันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ให้มีหนังสือเรียก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ถูกกล่าวหามาพบและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบตามระเบียบการไต่สวนทุจริต ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 14.00 น.

นายวิชา ระบุว่า ไม่สามารถระบุได้ว่าการพิจารณาคดีนี้จะใช้กรอบเวลานานแค่ไหน พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับที่มีความพยายามตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้จะเป็นสำเร็จโทษรัฐบาลจากองค์กรอิสระหรือไม่ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2557 เวลา : 19:41:40

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:00 am