ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลแพ่งไม่เพิกถอนพรก.ฉุกเฉินฯ-แต่ต้องใช้กับทุกกลุ่ม-ห้ามสลายการชุมนุม


 

 

 

ศาลแพ่งไม่เพิกถอน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  โดยเห็นว่ารัฐบาลประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ร้ายแรง แต่ห้ามสลายการชุมนุม

ศาลพิเคราะห์จากคำเบิกความของโจทก์จำเลย แล้วเห็นว่ากฎหมายให้อำนาจฝ่ายบริหารในการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อเห็นว่า สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์คับขัน แต่การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว ต้องมีผลบังคับใช้กับคนทุกกลุ่ม แต่ศาลเห็นว่าการออกประกาศของจำเลย  เป็นการบังคับใช้กับผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญศาลจึงสั่งห้าม จำเลย 9 ข้อ

1.ห้ามจำเลย มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม

2.ห้ามจำเลยยึดอายัด สินค้า อุปโภคบริโภค ที่ใช้ในการสนับสนุนการชุมนุมของโจทก์และผู้ชุมนุม

3.ห้ามจำเลย ตรวจค้น รื้อถอน สิ่งปลูกสร้างของผู้ชุมนุม

4.ห้ามจำเลย ห้ามผู้ชุมนุมซื้อขายสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคที่ใช้ในการชุมนุม

5.ห้ามจำเลย ปิดการจราจรเส้นทางคมนาคม

6.ห้ามจำเลย สั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

7.ห้ามจำเลย สั่งห้ามใช้เส้นทางคมนาคม ตามที่จำเลยกำหนดไว้ในประกาศ

8.ห้ามจำเลย สั่งผู้ชุมนุมห้ามใช้อาคาร

9.ห้ามจำเลยมีคำสั่งห้ามบุคคล เข้าและออกพื้นที่การชุมนุม

ทั้งนี้ ในการพิจารณาคดีดังกล่าว องค์คณะผู้พิพากษา 2 ใน 5 มีความเห็นแย้งขอให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เสียงข้างมากให้คงไว้


การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยและมีคำสั่ง ในคดีหมายเลขดำ 275/2557 ที่นายถาวรเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะรอง ผอ.ศรส. เป็นจำเลยที่ 1-3 เรื่องละเมิดจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล และออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยมิชอบและยังไม่มีเหตุจำเป็น

โดยขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม ขอศาลสั่งให้หยุดการฝ่าฝืนคำสั่งการคุ้มครองชั่วคราวในคดีดังกล่าวเป็นการด่วน หลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ศาลแพ่งได้นัดฟังคำพิพากษาคดีฟ้องเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันนี้ (19 กุมภาพันธ์) เวลา 15.00 น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.พ. 2557 เวลา : 17:43:42

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:11 pm