ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์น้ำมันปิดบวก หลังการขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่ง Bekken ติดขัด


+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ภายหลังจากน้ำมันดิบซึ่งขนส่งทางรถรางจากแหล่งหินดินดาน Bakken รัฐ North Dakota ปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 0.50 ล้านบาร์เรลในช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากระเบียบการใหม่ที่กำหนดให้มีการตรวจสอบน้ำมันดิบก่อนการขนส่ง รวมไปถึงอากาศที่หนาวเย็นทั่วประเทศซึ่งเป็นอุปสรรคในการขนส่ง
 
- จีดีพีไตรมาส 4/2556 สหรัฐฯออกมาไม่สู่ดีนัก โดยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่เติบโต 2.4% จาก 4.1%ในไตรมาสก่อนหน้า ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่เติบโต 2.5% อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ Government  Shutdown ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รวมไปถึงอากาศอันหนาวเย็นทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนธ.ค.ซบเซาลง
 
- ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมาสร้างความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจจีน หลังตัวเลขภาคการผลิตหดตัวลง และหนี้รัฐบาลท้องถิ่นที่พุ่งสูงขึ้น
 
- โรงกลั่นทั้งในสหรัฐฯและยุโรปกำลังเข้าสู่เทศกาลปิดซ่อมบำรุงประจำปี ทำให้ความต้องการใข้น้ำมันดิบในทั้งสองภูมิภาคปรับลดลง
 
- เหตุการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่ยังคงสร้างความกังวลต่อความต่อการลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในยุโรปโดยล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จัดการประชุมฉุกเฉินหารือวิกฤตในยูเครนที่บานปลาย
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินที่สหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลงมากกว่าสามเท่าของการคาดการณ์
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงของออสเตรเลีย กอปรกับไม่มีโอกาสในการข่นส่งน้ำมันดิบไปขายยังฝั่งตะวันออก
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 หรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 6 มี.ค. นี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารฯ จะมีการหารือเรื่องนโยบายดอกเบี้ยว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปหรือไม่ หลังเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง
 
ปัญหาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถหาข้อตกลงกับกลุ่มผู้ประท้วงได้ โดยล่าสุดกำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากหลุมน้ำมันหลัก El Sharara ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้เต็มที่
 
จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐฯ เตรียมเข้าสู่ช่วงของการปิดซ่อมบำรุงประจำปี
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันเสาร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (Official PMI) - ก.พ. 57
วันจันทร์ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) - ก.พ. 57
               ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC PMI) - ก.พ. 57
               ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - ก.พ. 57
วันพุธ การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ -ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ (ISM) - ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการยูโรโซน (Markit service PMI) - ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการจีน (HSBC service PMI) - ก.พ. 57
           จีดีพียูโรโซน - ไตรมาส 4/56
วันพฤหัสฯ ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ - ก.พ. 57
                 ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์การว่างงาน
วันศุกร์ อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ก.พ. 57
            การจ้างงานนอกภาคเกษตร - ก.พ. 57


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2557 เวลา : 14:51:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:20 pm