ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ ชี้สถานการณ์ยูเครนคลี่คลายทำน้ำมันปรับลดลง


 

 

 

บมจ.ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับลด ภายหลังสถานการณ์ในยูเครนส่งสัญญาณคลี่คลายลง

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ภายหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย มีคำสั่งให้กองทหารและหน่วยต่างๆที่มีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมทางทหารยุติการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตกของรัสเซีย และถอนกลับฐานทัพภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกซ้อม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียนั้นเริ่มคลี่คลายลง  ส่งผลให้กระแสความกังวลด้านอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวลดลง
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 364.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการปรับตัวลดลงของกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่บริเวณคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล 
 
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของลิเบีย ได้ลงพื้นที่เข้าร่วมเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงในบริเวณแหล่งผลิตมันดิบ El Sharara เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 57 ที่ผ่านมา ด้วยความพยายามเพื่อยุติความขัดแย้งและหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้สถานการณ์การผลิตน้ำมันดิบในลิเบียกลับเข้าสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม จากผลการเจรจาดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียจะสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้เมื่อใด ทั้งนี้ ล่าสุดลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 0.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงจากกำลังการผลิตในระดับปกติที่ 1.4 ล้านบาร์เรล ในเดือน ก.ค. 56  
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปทานในภูมิภาค อย่างไรก็ดี ตลาดมีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของหลายโรงกลั่นในภูมิภาค 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปทานจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ กอปรกับอุปสงค์ในภูมิภาคที่อยู่ในสถาวะซบเซา อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าแผนการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในภูมิภาคในไตรมาสที่ 2 ของปี จะเป็นปัจจัยหนุนทำให้ราคาน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 108-114 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 6 มี.ค. นี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารฯ จะมีการหารือเรื่องนโยบายดอกเบี้ยว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปหรือไม่ หลังเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง
 
ปัญหาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถหาข้อตกลงกับกลุ่มผู้ประท้วงได้ โดยล่าสุดกำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากหลุมน้ำมันหลัก El Sharara ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้เต็มที่ 
 
จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐฯ เตรียมเข้าสู่ช่วงของการปิดซ่อมบำรุงประจำปี 
 
ความตึงเครียดในประเทศยูเครนสร้างความกังวลต่อการขนส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป หากการขนส่งก๊าซธรรมชาติมีปัญหา จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อการทำความร้อนเพิ่มขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันเสาร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (Official PMI) - ก.พ. 57
วันจันทร์ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) - ก.พ. 57
               ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC PMI) - ก.พ. 57
               ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - ก.พ. 57
วันพุธ การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ -ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ (ISM) - ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการยูโรโซน (Markit service PMI) - ก.พ. 57
           ดัชนีภาคบริการจีน (HSBC service PMI) - ก.พ. 57
           จีดีพียูโรโซน - ไตรมาส 4/56
วันพฤหัสฯ ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ - ก.พ. 57
                  ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์การว่างงาน
วันศุกร์ อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ก.พ. 57
             การจ้างงานนอกภาคเกษตร - ก.พ. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มี.ค. 2557 เวลา : 11:45:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:45 pm