ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco ชี้หุ้นวันนี้ร่วงตามหุ้นโลก บ่ายอาจฟื้น


 
 
 
 
Tisco สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +14.08 จุด คาดหวังรัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
SET ดีดกลับมายืนเหนือ 1360 อีกครั้ง และปิดสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยแกว่งตัวในแดนบวกตลอดทั้งวันในกรอบ 1361-70 คาดหวังรัฐบาลยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเร็ว ๆ นี้ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว และกลุ่มสื่อสารขึ้นนำตลาด ต่างชาติพลิกซื้อสุทธิ 2.05 พันลบ. แต่เป็นเพราะมี Big Lot หุ้น TRUE 2.4 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ย่อลง ตามหุ้นสหรัฐฯ ร่วงหนักเมื่อคืน แต่น่าจะฟื้นบ่าย
หุ้นโลกเมื่อคืน (13 มี.ค.) ร่วงหนัก >1% ทั้งหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนมาก ช่วงเปิดตลาดแกว่งแดนบวกจากตัวเลขศก.สหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด อาทิ ยอดค้าปลีก ก.พ.พลิกมา +0.3% MoM จาก -0.6% MoM ใน ม.ค. vs คาด +0.2% และจำนวนขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ รายสัปดาห์ ลดลง 9,000 ราย สู่ 315,000 ราย  ดีกว่าคาดมากที่ 330,000 ราย
 
อย่างไรก็ดียังคงถูกเทขายอย่างหนัก หลังสถานการณ์ในยูเครนตึงเครียดขึ้น โดยมีรายงานข่าวว่ารัสเซียส่งกองกำลังทหารประจำการแถวบริเวณชายแดนยูเครน ขณะที่รัฐสภายูเครน มีมติจัดตั้งกองกำลังรักษาดินแดน ซึ่งเป็นกองกำลังทหารชุดใหม่ เพื่อปกป้องปท. ท่ามกลางการทำประชาพิจารณ์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 มี.ค. เพื่อตัดสินว่า Crimea ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของยูเครนจะเข้าร่วมกับรัสเซียหรือไม่ มอง SET ย่อลงก่อนตามหุ้นโลก แต่จะแข็งแกร่งกว่า และมีโอกาสฟื้นตัวจากปัจจัยหนุนในปท.เป็นหลัก โดยศรส.เตรียมชงใช้พ.ร.บ.มั่นคงแทนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการประชุมครม.วันอังคารที่ 18 มี.ค. นี้ แนวรับ 1360+/- แนวต้าน 1380-85 อนึ่ง คาดหุ้น IFEC ติด Cash Balance เย็นนี้  
 
กลยุทธ์การลงทุน : อ่อนตัวซื้อเพิ่ม/ถือทนแกว่ง เป้าขาย SET ที่ 1400+/-
 
ด้วยการยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ (จับตาการประชุมครม.วันอังคารที่ 18 มี.ค. นี้) หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ ท่าอากาศยาน (ชอบ AOT), สายการบิน (ชอบ NOK) โรงแรมและโรงพยาบาล (ชอบ CENTEL, BGH) ได้รับประโยชน์โดยตรง  นอกจากนี้ การยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ น่าจะช่วยปลดล็อกข้อจำกัดการเข้ามาลงทุนของเงินทุนตปท. Tisco มองหุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ที่ต่างชาติลดการถือครองหุ้นลงมามาก (under-owned) ในปีที่แล้ว น่าจะเป็นเป้าหมายการซื้อคืนของต่างชาติ (Short Covering)  จากการตรวจสอบหุ้นใน SET100 Index ทั้งในแง่ของปัจจัยพื้นฐานและความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาประกอบ เรามองหุ้นใน SET50 Index คือ CPF, BBL, SCB, PTTEP, EGCO, CPN, HMPRO  และ SET100 Index คือ AMATA, BLAND น่าสนใจต่อการลงทุนระยะสั้น หุ้นเด่น (Top Picks) สำหรับเดือน มี.ค. แนะนำ ASK, HEMRAJ, HMPRO, LH, LPN, PYLON, STPI, TVO ส่วนนลท.ที่ต้องการเทรดดิ้งระยะสั้น เรามองหุ้นขนาดเล็กที่มีสัญญาณเชิงบวก UV, THREL, SPVI  ?
 
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
14 มี.ค.
JP ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือน ม.ค. (สุดท้าย) และอัตราการใช้กำลังการผลิต
GE ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมันในเดือน ก.พ. (สุดท้าย)
US ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ใน มี.ค. (เบื้องต้น) และดัชนีราคาผู้ผลิตใน ก.พ.
 
16 มี.ค.
Crimea ไครเมียลงประชามติจะหันไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่
 
17-21 มี.ค.
TH ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของไทยในเดือน ก.พ.
 
17 มี.ค.
EU ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน ก.พ. 
US ตัวเลขผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตของสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ.
US ตัวเลขผลสำรวจภาคการผลิต (Empire Manufacturing) ของสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค.
  US เงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติในเดือน ม.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2557 เวลา : 11:29:49

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:07 pm