ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปปส.เริ่มเคลื่อนขบวนครั้งใหญ่


 

 

 

คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ได้นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในกรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ภายใต้ชื่อ "2 เท้า 9 เดินหน้าปฏิรูปประเทศ" ซึ่ง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เปิดเผยว่า ในการชุมนุมวันนี้ มีแนวร่วมกว่า 70 องค์กร มาลงทะเบียนเพื่อร่วมแสดงพลังโดยพร้อมเพรียงกันด้วย

สำหรับการจัดขบวนในวันนี้นั้น ทางกลุ่ม กปปส. ได้จัดขบวนใหญ่เพียงขบวนเดียว แต่แบ่งจุดตั้งขบวนออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อเดินเท้าไปยังลานพระบรมรูปทรงม้าพร้อมกัน คือ

ขบวนที่ 1 ตั้งขบวนหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ประกอบด้วยพี่น้องจากหมู่บ้านลาดพร้าว, เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์, กลุ่มมหาวิทยาลัยเกษตรกู้ชาติ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, กลุ่มลูกช้างรักชาติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กลุ่มแม่ไทรมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กลุ่มคนตาบอด และปิดท้ายด้วย กปปส.โคราช

ขบวนที่ 2 ตั้งขบวนตรงข้ามตึกอื้อจือเหลียง นำโดยขบวนสิงโต 9 หัว, พี่น้องจากสีลม, กปปส.ภาคกลางและภาคตะวันออก, สมาคมชาวนาข้าวไทย, สาธิตจุฬาฯ, กลุ่มบดินทรเดชารักชาติ และภาคีเครือข่ายนิสิตนักศึกษา

ขบวนที่ 3 ตั้งขบวนที่แยกวิทยุ มีรถนำขบวนกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อชีวิต, พี่น้องจากหมู่บ้านปทุมวัน, กลุ่มศิลปินลูกทุ่งตลก, กลุ่มกวีประชาชน, กลุ่มธรรมศาสตร์อภิวัฒน์ประเทศไทย, กลุ่มประชาคมนักธุรกิจสีลม, พี่น้องเยาวราช, พี่น้องเครือข่ายมุสลิม และกลุ่ม ฬ.จุฬา รักชาติ

ขบวนที่ 4 ตั้งขบวนตรงข้าม สน.ลุมพินี ประกอบด้วยพี่น้องจากหมู่บ้านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, พี่น้องสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์, กลุ่มสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาโคราช, กลุ่มสมานฉันท์แรงงานไทย, กลุ่มคนไทยเชื้อสายอินเดีย, พี่น้องอัสสัมชัญ ศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันวัฒนาวิทยาลัย, กปปส.ภาคเหนือ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะร่วมเดินขบวนด้วย

ขบวนที่ 5 ตั้งขบวนที่แยกวิทยุกับแยกสารสิน ประกอบด้วย พี่น้องหมู่บ้านราชประสงค์, เครือข่ายโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน, สาธิตเกษตรฯ, ศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ศิษย์เก่าราชินี, ศิษย์เก่า ม.อ.ปัตตานี และกลุ่มนักร้องนักแสดงทิฟฟานี่

ขบวนที่ 6 ตั้งขบวนที่หน้าประตู 7 ประกอบด้วย พี่น้องหมู่บ้านอโศก, ศิษยเก่าอำนวยศิลป์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยศิลปากร เครือข่ายชาวนาไทย, กปปส.พิจิตร, ศิษย์เก่าอุเทนถวาย, ศิษย์เก่านิด้า, กปปส.ม.อ.หาดใหญ่ และกลุ่มรวมพลคนมหิดล

กลุ่ม กปปส. จะใช้เส้นทางเริ่มจากสวนลุมพินี เดินไปตามถนนราชดำริ, ถนนพระราม 1, ถนนพญาไท, ถนนศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร โดยคาดว่ามวลมหาประชาชนจะเดินไปถึงจุดหมายในเวลา 13.00 น. และเมื่อทำกิจกรรมเสร็จสิ้น จะเคลื่อนขบวนกลับมายังสวนลุมพินี ใช้เส้นทางถนนอู่ทองใน เลี้ยวขวาเข้าถนนราชวิถี เลี้ยวขวาเข้าถนนพระราม 6 เลี้ยวซ้ายแยกอุรุพงษ์ เข้าถนนเพชรบุรี ผ่านแยกราชวิถี ผ่านประตูน้ำ เข้าถนนหลังสวน กลับสวนลุมพินี คาดว่าจะถึงสวนลุมพินีในเวลาประมาณ 17.00 น.

ช่วงเช้าก่อนออกเดินทางนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วย นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภริยา เดินทางไปบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ เพื่อทำพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ภรรยากำนันสุเทพเปิดตัวอย่างเป็นทางการในการร่วมรณรงค์ และจะร่วมเดินขบวนด้วยในวันนี้

ก่อนสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร. 6 นายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า "วันนี้ พี่น้องมากันมากจริงๆ และต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์อีกครั้ง ประเด็นของเราคือการออกมาแสดงพลัง การออกมาจากบ้านวันนี้ เพื่อบอกให้รัฐบาลทรราชได้รู้ว่าประชาชนไม่ยอมรับอีกต่อไปแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่สนใจประชาชนก็อยู่ไม่ได้ เพราะคนออกมาทั่วประเทศ ยิ่งอยู่ก็ยิ่งบอบช้ำไปเรื่อยๆ ผมเตือนไปถึงคุณทักษิณ กับคุณยิ่งลักษณ์ ถ้ายังแข็งขืนและสู้กับประชาชนอยู่แบบนี้ ถึงวันที่พ่ายแพ้จะไม่เหลืออะไรเลย เขาจะยื้อไม่ได้เพราะมีคดีความเต็มไปหมด เขาก็จะต้องแพ้ประชาชน ไม่มีผู้ปกครองที่ไหนจะอยู่ได้เมื่อประชาชนทั้งประเทศเขาไม่ยอมรับ

ด้านนางศรีสกุล ภรรยากำนันสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า จุดหมายที่ต้องเดินวันนี้ เพราะไม่อยากให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป เราต้องออกมาแสดงพลังกัน จะได้ผลหรือไม่ได้ผล แต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำ

จากนั้น นายสุเทพเดินกุมมือภรรยาเดินออกมาจากพระบรมราชานุสาวรีย์ ร. 6 และได้ขึ้นเวที  พร้อมกล่าวว่า พี่น้องผู้รักชาติรักแผ่นดินทั้งหลาย บัดนี้ ถึงเวลาที่จะแสดงพลังของมวลมหาประชาชนแล้ว เคลื่อนขบวนได้เลยในช่วงเวลาประมาณ 10 นาฬิกาเศษ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2557 เวลา : 10:40:39

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:57 am