ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล และเบรนท์ 103-109 เหรียญฯต่อบาร์เรล


 

 บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำม้น 8 เม.ย. 2557 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่คาดว่าจะกลับมาของลิเบีย หลังการเจรจาเปิดท่าน้ำมันดิบจำนวน 4 ท่าประสบความสำเร็จ โดยท่า El Zueitina และHariga จะสามารถเปิดใช้ได้ภายใน 2-3 วัน อย่างไรก็ดี ท่า Ras Lanuf และ Es Sider จะสามารถเปิดทำการได้ในอีกประมาณ 2-4 สัปดาห์ โดยคาดว่าลิเบียจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้ที่ 200,000 บาร์เรลต่อวันเร็วๆนี้ และจะส่งออกได้ถึง 500,000 บาร์เรลต่อวันภายในต้นเดือนพ.ค.


การเจรจากรณีโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจที่จะมีขึ้นในวันที่ 8-9 เม.ย.นี้  ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยคาดว่าอิหร่านจะสามารถเริ่มร่างข้อตกลงระยะยาวกรณีโครงการนิวเคลียร์ได้ภายในกลางเดือนพ.ค. และจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ภายในวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งจะทำให้อิหร่านมีความคล่องตัวในการส่งออกน้ำมันดิบมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดในยูเครนยังคงหนุนราคาน้ำมัน โดยล่าสุดผู้ประท้วงฝักใฝ่รัสเซียได้เข้ายึดสถานที่ราชการในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยมีจุดประสงค์ที่จะแยกตนเข้าผนวกกับรัสเซีย ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของนานาๆชาติ โดยสหรัฐฯ ประกาศชัดเจนว่าจะมีการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย หากรัสเซียยังคงมีการแทรกแซงต่อยูเครนอยู่

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีปรับเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ปรับเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งถือว่าเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ อันเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดของยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในเดือนดังกล่าว
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ อันเป็นผลมาจากการปิดซ่อมกะทันหันของหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นในมาเลเซีย รวมไปถึงการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามกำหนดการของผู้ซื้อหลักในภูมิภาคอย่างเวียดนาม
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่ากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มมากขึ้นในตลาด อันเป็นผลมาจากการส่งออกจากโรงกลั่นในซาอุดิอาระเบียที่เพิ่งเปิดดำเนินการใหม่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจากอินเดียในช่วงเทศกาลปิดซ่อมบำรุงก็ตาม

ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
          ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 103-109 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
          จับตาการเปิดใช้ท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ 3 ท่า ซึ่งสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้กว่า 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือดังกล่าวถูกปิดจากการประท้วงกว่า 8 เดือน ล่าสุดนาโต้ได้ประกาศระงับความร่วมมือกับรัสเซียทั้งทางพลเรือนและทางทหารกับรัสเซีย สถานการณ์ความตึงเครียดในไครเมียที่ยังคงเป็นประเด็นที่นานาชาติให้ความสนใจ โดยเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน  
         
การเจรจาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 8-9 เม.ย. นี้  ณ กรุงเวียนนา ประเทศ ออสเตรีย  ติดตามรายงานประจำเดือนของ EIA (8 เม.ย.) OPEC (10 เม.ย.) และIEA (11 เม.ย.) ว่าจะมีมุมมองต่อการใช้น้ำมันและอุปทานน้ำมันมันดิบโลกอย่างไร ภายหลังเศรษฐกิจจีนส่อเค้าซบเซาในช่วงที่ผ่านมา
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ที่ปรับลดลงต่อเนื่องเป็น          สัปดาห์ที่ 9 หลังจากท่อขนส่งน้ำมันดิบ KeyStone เริ่มเปิดใช้ไปเมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าท่อขนส่งน้ำมันดิบดังกล่าวจะสามารถขนส่งน้ำมันได้เต็มประสิทธิภาพที่ 0.8 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเดือน มิ.ย. นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 เม.ย. 2557 เวลา : 11:27:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:45 am