ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ มองทิศทางราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 98-106 เหรียญต่อบาร์เรล


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ระบุว่า รัสเซียแสดงความเห็นว่าการที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจะออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียหากข้อตกลงในการเจรจา 4 ฝ่ายระหว่างรัสเซีย สหรัฐ ยูเครนและสหภาพยุโรปเรื่องการยุติการใช้ความรุนแรงเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาไม่เป็นผล ถือเป็นการโดยภาระให้แก่รัสเซียฝ่ายเดียวมากเกินไป และเตือนว่าเหตุการณ์ในยูเครนอาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติม เนื่องจากกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงและยังคงเดินหน้าบุกยึดสถานที่ราชการต่อไป

      
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างในรัสเซียแต่บริษัทผู้ผลิตน้ำมันและแก๊ซธรรมชาติรายใหญ่ ได้แก่ ExxonMobil, Enii, Statoil และ BP ยังคงเดินหน้าเซ็นสัญญากับบริษัทน้ำมัน Rosneft ของรัสเซียเพื่อก่อสร้างโครงการท่อส่งแก๊ซทางตอนใต้ต่อไป โดยให้เหตุผลว่าท่อดังกล่าวจะทำการขนส่งแก๊ซผ่านทะเลดำไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปใต้โดยไม่ผ่านยูเครน ทั้งมองว่าความรุนแรงในยูเครนและการคว่ำบาตรจะไม่ส่งผลต่อธุรกิจของตนในรัสเซีย
        
ประธานาธิบดีบารัด โอบามา ประกาศเลื่อนการตัดสินใจเรื่องโครงการท่อส่งน้ำมันดิบ Keystone  XL ซึ่งมีกำลังขนส่งน้ำมันดิบ Oil Sands จากแคนานาไปยังโรงกลั่นในรัฐเท็กซัสราว 830,000 บาร์เรลต่อวัน ออกไปเป็นช่วงหลังการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ปีนี้ จากกำหนดเดิมในช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้
ราคาน้ำมันเบนซินและราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิดเนื่องในวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์

ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้  
          
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
          
-เหตุการณ์รุนแรงในยูเครนตะวันออกที่คาดว่าจะผ่อนคลายลงเล็กน้อย หลังล่าสุดสหรัฐฯ ยุโรป *รัสเซียและยูเครน มีมติให้แต่ละฝ่ายยุติความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ยังไม่น่าวางใจหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียยังคงเดินหน้าบุกยึดสถานที่ราชการต่อไป
          
-ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี หลังมีการนำเข้ามากขึ้น อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่งยังคงลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี หลังมีการส่งน้ำมันไปขายยังโรงกลั่นในแถบอ่าวเม็กซิโกเพิ่มขึ้น  

-จับตาว่าลิเบียจะกลับมาเปิดใช้ท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบอีก 3 ท่าหลักทางตะวันออกได้อีกครั้งเมื่อไร หลังล่าสุดเปิดใช้ท่าเรือ Hariga ได้แล้ว โดยรัฐบาลกำลังตรียมหารือกับกลุ่มกบฎอีกครั้งเพื่อขอคืนท่าเรือส่งออกทั้งหมด โดยตลาดคาดว่าลิเบียจะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้ราว 600,000 บาร์เรลต่อวัน หากท่าเรือทั้งหมดเปิดใช้งานจริง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2557 เวลา : 10:37:30

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:47 am