ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังเหตุไม่สงบในลิเบียปะทุ


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 เม.ย. 57 "ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียกลับมาปะทุอีกครั้ง และยูเครนยังคงทวีความรุนแรงขึ้น"


+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบระหว่างการเลือกประธานาธิปดีคนใหม่ของลิเบีย โดยกลุ่มติดอาวุธบุกเข้ามาในสภาและเข้าโจมตี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย นอกจากนั้นยังเกิดเหตุการณ์ระเบิดรถยนต์ ในทางตะวันออกของเมือง  Benghazi ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีก 2 ราย ประกอบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ยังคงบุกยึดอาคารราชการในยูเครนเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลให้ สหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติม

+ นอกจากนั้นแล้ว ความหวังของการเจรจาระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกเริ่มจะสั่นคลอนลง หลังสหรัฐฯ พบการละเมิดการคว่ำบาตรโดยนักธุรกิจชาวจีน ที่ช่วยอิหร่านในการหลบซ่อนอาวุธ

- อย่างไรก็ตาม สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณการน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 เม.ย. 57 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าการคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล โดยสาเหตุของการปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้น  นอกจากนั้นปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ก็ปรับเพิ่มขึ้น 202,000 บาร์เรลด้วยเช่นกัน  ในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูป พบว่าน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 688,000 บาร์เรล และน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 49,000 บาร์เรล

+/- ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. อยู่ที่ระดับ 82.3 ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 83.0 นอกจากนั้นยังต่ำกว่าระดับในเดือนก่อนหน้าที่มีการปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 83 0 เป็น 83.9  โดยสาเหตุของการปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลในการหางานมากขึ้น หลังจำนวนงานที่เปิดรับสมัครใหม่คาดจะลดลง อย่างไรก็ตามสำหรับในอนาคตผู้บริโภคยังคงมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะช่วยทำให้มีรายได้และงานเพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนีเซียชะลอการนำเข้าในเดือนพฤษภาคมออกไปเป็นในเดือนมิถุนายนแทน หลังพบว่ายังคงมีปริมาณน้ำมันเบนซินที่เพียงพอสำหรับการใช้ในเดือนพฤษภาคม
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอินโดนีเซียมีการนำเข้าน้ำมันดีเซลเพื่อกักเก็บเป็นสต๊อกน้ำมันในช่วงเทศกาลถือศีลอดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทิศทางราคาน้ำมัน
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบที่ 99-105 เหรียญฯต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี ที่ 397.7 ล้านบาร์เรล อันเป็นผลมาจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นและการนำเข้าน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น
-การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ (28-30 เม.ย.) โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดขนาดวงเงินการกระตุ้นเศรษฐกิจลงอีก 10,000 ล้านดอลลาร์ นอกไปจากนี้ตลาดยังจับตามองการส่งสัญญาณของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งถูกตรึงอยู่ในระดับต่ำนานกว่า 5 ปี
- การปิดซ่อมบำรุงตามแผนของหลุมน้ำมันดิบบริเวณทะเลเหนือในช่วงปลายเดือน เม.ย.จนถึงกลางเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบของทะเลเหนือ ปรับลดลงราว 15% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

-การเจรจาเปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ 3 ท่าหลักทางฝั่งตะวันออกของลิเบีย หากการเจรจาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีจะทำให้ปริมาณการส่งออกปรับเพิ่มขึ้นจาก 0.22 ล้านบาร์เรลต่อในปัจจุบัน มาอยู่ที่ราว 0.6 ล้านบาร์เรล
 
-ติดตามเหตุการณ์ความรุนแรงใน 9 เมืองทางฝั่งตะวันออกยูเครน ภายหลังกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียได้เข้ายึดสถานที่ราชการและปะทะกับทหารของรัฐบาล โดยสหรัฐฯ และยุโรปได้แถลงชัดเจนว่า หากรัสเซียยังเดินหน้าแทรกแซงทางการเมืองต่อยูเครน และสนับสนุนเหตุรุนแรงในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศต่อไป จะมีการยกระดับการคว่ำบาตรต่อรัสเซียขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2557 เวลา : 10:58:06

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:09 pm