ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แผ่นดินไหวภาคเหนือ ตายแล้ว 1 เจ็บ 23 ราย


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยวันนี้ (6 พ.ค.) ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวความรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ ความลึก 7 กิโลเมตร ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม 2557 เวลา 18.08 น. ส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายจังหวัด ในเบื้องต้นตรวจสอบพบมีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน โดยจังหวัดเชียงราย 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ลาว อำเภอพาน อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงชัย อาคาร บ้านเรือนประชาชนรวม 4 ตำบล 51 หมู่บ้าน ถนน 2 สาย และวัด 3 แห่ง โรงแรม 1 แห่ง โรงพยาบาล 1 แห่ง ผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 23 ราย จังหวัดพะเยา 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ใจ อาคารโรงเรียนแม่ใจวิทยาคมเกิดรอยร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยห้างเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เสาร้าวเสียหายเล็กน้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ปภ. ได้ประสานจังหวัดเชียงรายจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินส่วนหน้า พร้อมให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย จัดเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) และเครื่องมือกู้ภัย รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถกู้ภัย สนับสนุนการปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว


นายฉัตรชัย กล่าวว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวจนถึงช่วงเวลา 08.00 น. ของวันนี้ (6 พ.ค.57) ได้เกิดอาฟเตอร์ช๊อกขนาด 3.0 – 5.9 ริกเตอร์ตามมากว่า 100 ครั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจความเสียหายในระดับพื้นที่ โดยแยกเป็นรายอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ประเมินความเสียหายและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พร้อมประสานกรมบัญชีกลางพิจารณาขยายวงเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวแล้ว สำหรับจังหวัดที่ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (แผ่นดินไหว) และวงเงินไม่เพียงพอ สามารถแจ้งมายัง ปภ. เพื่อประสานกรมบัญชีกลางพิจารณาขยายวงเงินต่อไป
 
ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง เขต 15 เชียงราย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ 14 จังหวัด จัดเจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร สนับสนุนการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำรวจตรวจสอบผลกระทบ แจ้งเตือนและเตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ ปภ.ได้ประสานการดำเนินงานกับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก อย่าหลงเชื่อข่าวลือ และปฏิบัติตามคำแจ้งเตือนของหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด หากประชาชนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ค. 2557 เวลา : 11:37:40

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:44 pm