ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำม้นวันนี้ "ราคา WTI เพิ่มจากปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ที่ลดลง สวนทางเบรนท์ หลังลิเบียส่งออกน้ำมันดิบได้อย่างต่อเนื่อง"


 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำม้น 7 พ.ค. 57 "ราคา WTI เพิ่มจากปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ที่ลดลง สวนทางเบรนท์ หลังลิเบียส่งออกน้ำมันดิบได้อย่างต่อเนื่อง"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ที่ 2 พ.ค. 57 ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ระดับ 389.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงเกิดจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 146,000 บาร์เรลต่อวัน

+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินยูโร เนื่องจากราคาน้ำมันดิบใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขาย ทำให้ตลาดมีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำมันดิบที่ต่ำลง

+ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบ โดยตัวเลขการส่งออกของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.1% อยู่ที่ 193.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค. ลดลง 40.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.6% จากเดือนก่อนหน้า 

+/- สหรัฐฯ คัดค้านการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของเมืองต่างๆ ในภาคตะวันออกของยูเครนพร้อมกับเตือนรัสเซียหากเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งในยูเครนที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้  สหรัฐฯ และนานาชาติจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอีก

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงต่อเนื่อง จากการที่ลิเบียสามารถเปิดท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบได้สำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันลิเบียสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ 250,000 บาร์เรลต่อวัน และรัฐบาลลิเบียคาดการณ์ว่าแหล่งผลิตน้ำมัน EI Sharara ซึ่งมีกำลังผลิต 350,000 บาร์เรล จะกลับมาผลิตได้อีกครั้งภายใน1 สัปดาห์


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากอุปสงค์ของอินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันเบนซินรายใหญ่ลดลง โดยอินโดนีเซียได้เลื่อนการรับสินค้าสำหรับเดือน พ.ค. ออกไป อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคยังคงปรับลดลงเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันกำลังอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  โดยได้รับการสนับสนุนจากอุปสงค์ที่กลับเข้ามาเพิ่มขึ้นจากการที่หลายประเทศในภูมิภาคต้องการเก็บสต็อกน้ำมันดีเซลก่อนถึงเทศกาลถือศีลอด

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่่น่าจับตามอง

-จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมที่โรงกลั่นบางแห่งจะเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในช่วงปลายเดือน เม.ย.

-การปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตน้ำมันดิบในทะเลเหนือระหว่าง 25 เม.ย.  -15 พ.ค. คาดว่าจะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบจากทะเลเหนือเดือน พ.ค. ลดลงราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือน เม.ย.

-การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้ตลาดคลายความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวลง โดยล่าสุดลิเบียส่งออกน้ำมันจากท่าเรือ Zueitina ได้แล้ว และตลาดคาดการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียจะเพิ่มขึ้นจาก 230,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 350,000 – 400,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงปลายเดือนนี้

-สถานการณ์ยูเครน – รัสเซียยังคงเป็นที่น่าจับตามอง หลังสหรัฐฯ และยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ขณะที่การปะทะกันของทหารยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียยังร้อนแรง และรัสเซียยังประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้อย่างจริงจัง

-รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ค. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันที่ 6 พ.ค. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปีนี้ลงหรือไม่หลังหลายฝ่ายกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

-ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป ในวันที่ 8 พ.ค. นี้ ว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารฯ จะมีมาตรการใดมาช่วยให้กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด และช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจกลุ่มหรือไม่
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2557 เวลา : 14:21:28

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:08 am