ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ นักลงทุนแห่เทขายทำกำไรต่อ กดดันราคาน้ำมัน


นักลงทุนแห่เทขายทำกำไรต่อ ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐฯ ร่วง กดดันราคาน้ำมัน

-ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงแห่เข้าเทขายทำกำไรในตลาดน้ำมันล่วงหน้า หลังราคาในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นมาก จากปัจจัยความรุนแรงในยูเครนและการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในเดือน พ.ค. ยังถือว่าปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 

 
- การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน เม.ย. ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี ที่ -0.1% แต่หลายฝ่ายยังมองว่าการใช้จ่ายจะลดลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานที่ดีขึ้นจะหนุนให้ชาวอเมริกันจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้  การรู้สึกผู้บริโภคเดือน พ.ค. แม้จะลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่  84.1 มาอยู่ที่ 81.9 แต่ถือว่าปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นเดือน
 
+ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโกเดือน พ.ค. พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 65.5 จาก 63 ในเดือน เม.ย. หลังได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของภาคการผลิตสหรัฐฯ และเศรษฐกิจของประเทศ
 
+/- หลังการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียในวันศุกร์ที่ผ่านมา ยูเครนเตรียมผ่อนจ่ายค่าก๊าซแก่บริษัทก๊าซพร้อมท์มูลค่า 786 ล้านเหรียญสหรัฐฯ บางส่วน โดยจะจ่ายผ่านทางธนาคารของสหรัฐฯ ซึ่งคาดการณ์ว่าทางรัสเซียจะได้รับเงินในวันจันทร์ ก่อนที่จะมีการเจรจากันอีกครั้งในวันจันทร์ช่วงบ่ายซึ่งการเจรจาจะเน้นที่การหาข้อสรุปของการซื้อขายก๊าซให้แก่ยูเครนในราคาใหม่ซึ่งอาจเป็นการซื้อขายโดยใช้ราคาตลาดแทน
 
+ ท่าเรือหลักที่ใช้ในการส่งออกน้ำมันดิบหลายแห่งของลิเบียยังถูกปิดต่อเนื่องทำให้การส่งออกยังอยู่ที่ระดับต่ำ ขณะเดียวกันตัวแทนบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบียกล่าวว่าตอนนี้ลิเบียต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ตัวแทนกล่าวว่าการเจรจาเพื่อขอเปิดท่าเรือ Hariga กำลังดำเนินอยู่และคาดว่าท่าเรือดังกล่าวอาจกลับมาเปิดใช้อีกครั้งเร็วๆ นี้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดี อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงตึงตัว ขณะที่ผู้เล่นหลายคนจับตาการสต๊อกน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียในช่วงก่อนเข้าเดือนรอมฎอนในช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้ในภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่อุปทานน้ำมันดีเซลมีปริมาณเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นบางแห่งเสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี การซื้อขายในตลาดคึกคักมากขึ้นหลังมีแรงซื้อจากตะวันออกกลางเพิ่มเข้ามา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการจ่ายค่าก๊าซส่วนหนึ่งที่ยูเครนติดไว้กับบริษัทก๊าซพร้อมท์ของรัสเซีย และเจรจาเรื่องราคาก๊าซที่บริษัทก๊าซพร้อมท์จะขายให้กับยูเครนใหม่ในวันจันทร์ที่ 2 มิ.ย. นี้ รวมถึงจับตาการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซียที่ต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากโรงกลั่นเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงมากขึ้นในเดือน มิ.ย. ประกอบกับโรงกลั่นหลายแห่งเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา 
 
การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค หลังอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 0.7%  
 
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียปรับลดลงอีกครั้งมาอยู่ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga/Zuetina ที่เพิ่งกลับมาเปิดใช้เมื่อเดือน เม.ย. ถูกปิดโดยกลุ่มประท้วง นอกจากนี้ปัญหาการเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ส่งผลให้การเดินหน้าเจรจาเพื่อขอเปิดใช้ท่าเรือหลักของประเทศยังเป็นไปอย่างช้าๆ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอาทิตย์ดัชนีภาคการผลิตจีน (official) - พ.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - พ.ค. 57
วันอังคารยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ  - เม.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - พ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหภาพยุโรป - เม.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการยุโรป - พ.ค. 57
จีดีพีไตรมาส 1/57  สหภาพยุโรป
การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป เม.ย. 57
วันศุกร์อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57

LastUpdate 02/06/2557 10:11:39 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:22 pm