ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ ชี้ราคาน้ำมันดิบลง หลังนักลงทุนมองความไม่สงบยูเครน-รัสเซียจะมีทิศทางดีขึ้น


 ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังมีความหวังว่าแผนสันติภาพจากประธานาธิบดียูเครนที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้ง จะทำให้ทุกฝ่ายรวมถึงรัสเซียพอใจต่อแผนดังกล่าว โดยแผนการนี้ครอบคลุมถึงการกระจายอำนาจ  การนิรโทษกรรม และการจัดให้มีการเลือกตั้งรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งทำให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยูเครนและยุโรปลง

 
+ รายงานสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 พ.ค. 57 ปรับลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล  ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าลดลงเพียง 300,000 บาร์เรล และยังปรับลดน้อยกว่ารายงานสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API)  ที่คาดว่าจะปรับลดเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล  นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับลดลง 321,000 บาร์เรล  สำหรับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 2.01  ล้านบาร์เรลและปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่เพิ่มขึ้น 210,000 บาร์เรล
 
+ ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯประจำเดือน พ.ค. 57 ปรับเพิ่มมาอยู่ที่ 56.3 0จากเดือนเม.ย. ที่ 55.2 ซึ่งเป็นขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 9 เดือน  และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 55.5  
 
+ นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันนี้ (5 มิ.ย.) ซึ่งคากว่าประธานธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค หลังอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 0.7% รวมถึงเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนด้วย
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงส่วนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ค่อนข้างแย่ ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูการขับขี่ และมีการปิดปรับซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเวียดนาม เกาหลีใต้ และ ไต้หวัน ซึ่งอุปทานก็ปรับลดแต่ความต้องการใช้กับปรับลดลงมากกว่า
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของภูมิภาคอยู่ในระดับต่ำ และอุปทานอยู่ในระดับที่มากเกินต้องการ ซึ่งนักวิเคราะมองว่าความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังจะถูกกดดันต่อจนกว่ามีความต้องการใช้มันดีเซลสำหรับฤดูร้อนจะเข้าที่
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการจ่ายค่าก๊าซส่วนหนึ่งที่ยูเครนติดไว้กับบริษัทก๊าซพร้อมท์ของรัสเซีย และเจรจาเรื่องราคาก๊าซที่บริษัทก๊าซพร้อมท์จะขายให้กับยูเครนใหม่ในวันจันทร์ที่ 2 มิ.ย. นี้ รวมถึงจับตาการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซียที่ต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากโรงกลั่นเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงมากขึ้นในเดือน มิ.ย. ประกอบกับโรงกลั่นหลายแห่งเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา 
 
การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค หลังอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 0.7%  
 
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียปรับลดลงอีกครั้งมาอยู่ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga/Zuetina ที่เพิ่งกลับมาเปิดใช้เมื่อเดือน เม.ย. ถูกปิดโดยกลุ่มประท้วง นอกจากนี้ปัญหาการเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ส่งผลให้การเดินหน้าเจรจาเพื่อขอเปิดใช้ท่าเรือหลักของประเทศยังเป็นไปอย่างช้าๆ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอาทิตย์ดัชนีภาคการผลิตจีน (official) - พ.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - พ.ค. 57
วันอังคารยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ  - เม.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - พ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหภาพยุโรป - เม.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการยุโรป - พ.ค. 57
จีดีพีไตรมาส 1/57  สหภาพยุโรป
การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป เม.ย. 57
วันศุกร์อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:05:01

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 3:48 pm