ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขส่งออกจีนดีขึ้น หนุนความต้องการใช้น้ำมันของโลก


 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังการรายงานตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือน พ.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 7.0% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.6% และสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 0.9% โดยสาเหตุของการปรับเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากการส่งออกไปยังอาเซียน  สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก  ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาลจีนที่ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมเริ่มปรับตัวดีขึ้น เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนจะยังคงอยู่ในระดับที่สูง

 
+ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวลดลงจนใกล้ระดับศูนย์ หลังเหตุการความไม่สงบในประเทศกดดันให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบต่ำกว่าระดับ 2 แสนบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลเมื่อปีก่อนหน้า 
 
+/- การประชุมกลุ่ม OPEC ในวันที่ 11 มิ.ย. 57 นี้คาดกลุ่ม OPEC จะยังคงปริมาณการผลิตอยู่ที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันเท่าเดิม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดิบอาจจะปรับขึ้นจากอิรัก  ลิเบีย และอิหร่าน  แต่ประมาณการเพิ่มดังกล่าวจะถูกชดเชยโดยปริมาณความต้องการใช้น้ำมันจากกลุ่ม OPEC ที่คาดการณ์โดย IEA  ว่าความต้องการใช้น้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับเพิ่มขึ้นมาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วง 6 เดือนแรกที่ประมาณ 29.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
-/+ ตลาดจับตามองการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย สำหรับประเด็นเรื่องหนี้ค่าก๊าซธรรมชาติที่ยูเครนค้างชำระกว่า 4.46 พันล้านดอลาร์  หากยูเครนไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนดในวันนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ส่งไปยังยุโรป
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานเริ่มปรับตัวสูงขึ้นหลังโรงกลั่นบางส่วนเริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ในขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันอยู่ในระดับที่ทรงตัว อย่างไรก็ตามคาดปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในมาเลเซียและอินโดนีเซียจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นหลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีดอดในเดือนหน้า
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการใช้ในตะวันออกกลางเพื่อเก็บเป็นสต๊อกในช่วงฤดูร้อน 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาแผนสันติภาพของนาย โปโรเชนโค ประธานาธิบดีคนล่าสุดของยูเครน ที่มุ่งหวังจะยุติปัญหาทางการเมืองกับรัสเซีย และปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ
 
ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 มิ.ย. นี้ ภายหลังจากการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน มาอยู่ที่ประมาณ 30.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ค. 
 
 รายงานประจำเดือนจาก EIA OPEC และ IEA ในวันที่ 10, 12 และ 13 มิ.ย. นี้ตามลำดับ ว่าจะมีมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลกอย่างไร ภายหลังจากการผลิตน้ำมันดิบจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐฯ และแคนดานาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง
 
 ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 150,000 บาร์เรลต่อวัน อันเป็นผลมาจากการเจรจาเปิดใช้ท่าขนส่งน้ำมันดิบยังไม่สัมฤทธิ์ผล โดยล่าสุดท่าขนส่งน้ำมันดิบหลักของประเทศอย่าง Es Sider และ RasLanuf ยังคงถูกกลุ่มผู้ประท้วงปิดอยู่
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป-มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้ผลิตจีน-พ.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน-พ.ค. 57
วันพุธ-
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ-พ.ค. 57
สินค้าคงคลังสหรัฐฯ-เม.ย. 57
การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป-เม.ย. 57
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ-พ.ค. 57
อัตราการจ้างงานยุโรป-ไตรมาส 1/57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2557 เวลา : 10:51:12

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:38 pm