ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อ จากความกังวลว่าสถานการณ์ในอิรักจะส่งผลต่ออุปทานน้ำมันดิบ


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น  เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิรักยังคงดำเนินต่อ และทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุด กลุ่มติดอาวุธอิสลามนิกายสุหนี่ เล็งเข้าบุกยึดกรุงแบกแดดเป็นเป้าหมายต่อไป หลังบุกยึดเมืองโมซุล (Mosul) เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก และเมืองไบจิ (Baiji) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในอิรัก กำลังการผลิต 300,000 บาร์เรลต่อวัน ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี ทางการอิรักได้ส่งทหารและหน่วยรบพิเศษไปคุ้มกันโรงกลั่นน้ำมันในเมืองเมืองไบจิ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันส่วนใหญ่และท่าเรือส่งออกทางตอนใต้ของอิรักยังปลอดภัยดี  และยังคงทำการส่งออกน้ำมันดิบตามปรกติที่ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
+ สำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เนื่องจากสหรัฐฯ พึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิรักค่อนข้างน้อย ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาผิดคาด
 
-/+ จากตัวเลขปี 2556 สหรัฐฯ มีการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิรัก เพียง 341,000 บาร์เรลต่อวัน  หรือน้อยกว่า 4% ของการนำเข้าทั้งหมดของประเทศ
 
+ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับเพิ่มการประมาณการยอดค้าปลีกเดือน เม.ย. จากเดิม 0.1% เป็น 0.6%
 
- จำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน สิ้นสุด ณ วันที่ 7 มิ.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 4,000 ราย มาอยู่ที่ 317,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย  อย่างไรก็ดี จากจำนวนจำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จึงสะท้อนให้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับลดลง ประกอบกับความต้องการนำเข้าจากอินโดนีเซียและเวียดนามยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในกรอบที่จำกัด เนื่องจากอุปทานปรับเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตตามปรกติ หลังจากการปิดซ่อมบำรุงในช่วงก่อนหน้า  
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ลดลง อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคและตะวันออกกลางยังคงล้นตลาด เนื่องจากที่ความต้องการยังคงเบาบางในช่วงฤดูร้อน 
      
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 108-115 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
เหตุการณ์สู้รบในอิรักที่เพิ่มความรุนแรงส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งน้ำมันทางท่อ Kirkuk ทางตอนเหนือของประเทศ รวมถึงส่งผลให้โรงกลั่นใหญ่ที่มีกำลังผลิต 310,000 บาร์เรลต่อวันต้องลดกำลังการผลิตลง
 
รัฐบาลลิเบียคาดว่าจะยังคงไม่สามารถเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อขอเปิดใช้ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มเติม แม้จะมีความพยายามหลายครั้ง โดยการส่งออกน้ำมันดิบล่าสุดยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน 
 
การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในวันที่ 17-18 มิ.ย. นี้ ตลาดคาดว่าทางธนาคารกลางฯ จะยังคงตัดสินใจลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น
 
หลายฝ่ายมีความหวังว่าการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีรัสเซียกับประธานาธิบดียูเครน เพื่อร่วมมือกันขจัดปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นทางตะวันออกของยูเครนระหว่างรัฐบาลยูเครนและกองกำลังติดอาวุธฝักใฝ่รัสเซียที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้ จะเป็นไปได้ด้วยดี
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ-พ.ค. 57
ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - พ.ค. 57
ยอดค้าปลีกจีน - พ.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป-พ.ค. 57
ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค - พ.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคอุตสาหกรรมขของฟิลาเดลเฟีย - มิ.ย. 57
ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจยูโรโซน - มิ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2557 เวลา : 10:16:36

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:04 am