ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ เบรนท์ปรับเพิ่มหลังตลาดกลับมากังวลสถานการณ์อิรัก และการปิดท่าเรือส่งออก


 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดกลับมากังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิรักอีกครั้ง หลังจากสหประชาชาติออกมาประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากการเข้าโจมตีของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง (ISIL) สำหรับเดือนมิ.ย. มีจำนวนอย่างน้อย 1,000 คน  และยังคงมีการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลของอิรักและกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง เพื่อที่จะเข้ายึดคืนโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในอิรัก ในเมืองไบจิ หลังจากที่กลุ่มผู้ก่อความรุนแรงได้เข้ายึดและสั่งให้หยุดดำเนินการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 300,000 บาร์เรลต่อวัน 

 
+ ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Hariga ของลิเบียได้ถูกปิดดำเนินการอีกครั้งโดยกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากที่เพิ่งกลับมาเปิดดำเนินการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่แหล่งน้ำมันดิบ El Sharara  ยังคงถูกปิดดำเนินการ และแหล่งน้ำมันดิบ El Feel สามารถผลิตน้ำมันดิบได้เพียง 95,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งทำให้ลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวมเหลือเพียง 270,000 ต่อวัน เมื่อเทียบกับภาวะปกติที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่จะประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ จะปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น
 
- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง หลังจาก OPEC ออกมาประกาศว่า OPEC มีความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ทันที โดยประเทศซาอุดิอาระเบียสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 12.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในกรณีถ้ามีเหตุการณ์ที่อิรักไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้
 
+ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน  มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85.2 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 83 จุด โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. 51 ส่วนยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ เดือน มิ.ย. ก็ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 18.6% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 35
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียในปริมาณไม่มากนัก ในขณะที่อุปทานมีปริมาณมากขึ้นเนื่องจากโรงกลั่นต่างๆ ในภูมิภาคกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปี 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ มีสาเหตุมาจากยังคงมีความต้องการน้ำมันดีเซลจากแอฟริกา ประกอบกับน้ำมันดีเซลคงคลังของประเทศจีนเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลงถึง 11.4%  จากเดือนที่ก่อนหน้า สาเหตุจากอุตสาหกรรมของจีนมีความกระเตื้องมากขึ้นและเข้าสู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวของจีน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังซาอุดิอาระเบีย โดยมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการกลั่นในช่วงฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน เพื่อให้มีน้ำมันเบนซินเพียงพอต่อความต้องการ
 
ติดตามการเลือกตั้งทั่วไปลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความด้อยประสิทธิภาพในการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ โดยลิเบียยังคงประสบปัญหากลุ่มผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงการประท้วงปิดหลุมและท่าขนส่งน้ำมันดิบ
 
แผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน โดยได้เข้าเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศอีกด้วย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป - มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพุธยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
จีดีพีไตรมาส1/57 สหรัฐฯ
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันศุกร์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - มิ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:01:10

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:45 pm