ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน


นักลงทุนซื้อขายเบาบางก่อน WTI หมดสัญญาเดือน ส.ค. ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางทรงตัว กดดันราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากการซื้อขายในตลาดเบาบางในช่วงก่อนที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจะสิ้นสุดสัญญาซื้อขายเดือน ส.ค. ในวันนี้  นอกจากนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบในหลายพื้นที่ ได้แก่ อิรัก ฉนวนกาซ่า ที่ไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบส่งผลกดดันราคา

 
+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและนานาประเทศที่ตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มโดยเน้นที่บริษัทน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตอาวุธและเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย ทั้งยังมีข่าวว่าอาจมีการประกาศรายชื่อผู้ที่จะถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดีนี้ นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่มอียูเรียกร้องให้หลายธนาคารในยุโรประงับการให้เงินลงทุนใหม่แก่รัสเซีย พร้อมกล่าวว่าอาจมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในช่วงปลายเดือน
 
+ การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียปรับลดลงเล็กน้อยประมาณ 20% จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 450,000 บาร์เรลต่อวัน  หลังความรุนแรงในเมืองทริโปลีเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ดี ท่าเรือ Brega คาดว่าจะกลับมาเปิดใช้ได้ในอีก 2-3 วัน หลังรัฐบาลมีข้อตกลงกับกลุ่มผู้ประท้วงเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่การส่งออกน้ำมันจากแหล่งผลิต El Sharara เริ่มขนส่งน้ำมันลงเรือลำแรกเรียบร้อยเช่นกัน 
 
+ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ วันที่ 18 ก.ค. รายงานโดยสำนักงานปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)  ปรับลดลง555,000 บาร์เรลต่อวัน น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมากถึง 2.8 ล้านบาร์เรล์ต่อวัน ทั้งนี้เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันเบนซินและดีเซลยังคงปรับเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นปรับเพิ่มการผลิตเพื่อรับกับความต้องการใช้ในช่วงหน้าร้อน 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้เนื่องจากโรงกลั่นในใหญ่ไต้หวันและเกาหลีเตรียมกลับมาเปิดใช้หน่วยผลิตน้ำมันเบนซินอีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้ หลังการหยุดดำเนินการกระทันหันและหลังเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เหตุจากความต้องการใช้ในภูมิภาคยังที่คงเบาบาง อย่างไรก็ดี โรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาคมีข่าวว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงในเดือน ส.ค.  ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคล้นตลาดน้อยลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียว่าจะกลับมาได้มากเพียงใด หลังท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Ras ranuf และ Es sider รวมไปถึงหลุมน้ำมันดิบ El sharara สามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี ยังคงมีความกังวลต่อประสิทธิภาพการกลับมาดำเนินการของท่าขนส่งและหลุมน้ำมันดิบดังกล่าวว่าอาจต้องการการซ่อมแซมเพิ่มเติม
 
- ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลอิรักยังคงไม่เป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดได้มีการลงมติเลือกนายซาลิม อัล-จูบูรี นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ก่อนที่จะเดินหน้าเลือกประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลในลำดับต่อไป โดยตลาดมีความหวังว่าการมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพของอิรักจะทำให้การจัดการกับกลุ่มกบฏหัวรุนแรงที่พยายามเข้ายึดหัวเมืองต่างๆ อยู่ขณะนี้มีประสิทธิภาพขึ้น
 
- จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปรับลดลงถึง 7.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 375 ล้านบาร์เรล โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการกลั่นมาอยู่ที่ระดับสูงราวร้อยละ 98
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคอุตสาหกรรมรัฐฟิลาเดลเฟีย ก.ค. 57
วันศุกร์ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
วันพุธความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ก.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดสินค้าคงทนสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markrit)- ก.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป (Markrit) - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC)- ก.ค. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ค. 2557 เวลา : 13:12:22

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 8:54 pm