ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังสหรัฐกำลังพิจารณาการโจมตีทางอากาศในอิรักเพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธ (ไอเอส)


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังมีข่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งส่งทหารเข้าแทรกแซงในอิรัก รวมถึงเตรียมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศภายในอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรัก หลังพวกกบฏเหล่านี้จู่โจมเมืองแห่งหนึ่งซึ่งมีประชาชนประมาณ 40,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ดและชนกลุ่มน้อยยาซิดี ส่งผลให้ต้องอพยพหนีขึ้นสู่พื้นที่ภูเขา ซึ่งถูกโอบล้อมไปด้วยกองกำลังของไอเอส เป็นผลให้ขณะนี้พวกเขายังคงตกอยู่ในอันตราย

 
ล่าสุดกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามในอิรักประกาศว่า สามารถยึดเมืองในอิรักได้อีก 15 เมืองเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ส.ค.) และอ้างว่าสามารถยึดการควบคุมเขื่อนในเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของอิรักเอาไว้ได้แล้ว ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมน้ำจำนวนมหาศาล ของแม่น้ำไทกริสที่ไหลผ่านใจกลางกรุงแบกแดดได้
 
นักลงทุนมีความกังวลเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียออกมากำหนดมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าประเภทอาหารจากสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ แล้วนั้น รัสเซียยังจะห้ามสายการบินของยูเครนบินผ่านดินแดนของตนเองอีกด้วย นอกจากนี้รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาที่จะห้ามเที่ยวบินขนส่งของอียูและสหรัฐฯ บินผ่านรัสเซียด้วยเพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากทั้งอียูและสหรัฐฯ คำสั่งห้ามสายการบินผ่านน่านฟ้าไซบีเรียจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายอย่างมากและต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับเครื่องบินหลายสายที่จะเดินทางผ่านไปยังเอเชีย 
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ Coffeyville ปิดไปในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการเตรียมเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงในสหรัฐฯ เป็นผลกดดันให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลงไป 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตัวเลขปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สืบเนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นมากจากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในเอเชียยังคงไม่ฟื้นตัวท่ามกลางอุปทานที่ยังคงล้นตลาดอยู่ในขณะนี้
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดมองว่าอุปสงค์และอุปทานจะกลับมาในระดับใกล้เคียงกัน  อันเป็นผลจากการที่โรงกลั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเตรียมที่จะเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นซึ่งจะลดอุปทานส่วนเกินออกจากตลาดไปได้ นอกจากนี้อุปสงค์จากตะวันออกกลางเริ่มกลับเข้ามาเพื่อเตรียมเก็บน้ำมันดีเซลไว้ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลฮัจญ์
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96-103 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 103-109 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ภาวะอุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินบริเวณทะเลเหนือและแอฟริกา อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ปรับลดลงจากโรงกลั่นในยุโรปและเอเชีย อย่างไรก็ดีแผนการปิดซ่อมบำรุงหลุมน้ำมัน Buzzard ที่ทะเลเหนือในเดือนส.ค. คาดว่าช่วยลดอุปทานส่วนเกินลงได้บ้าง
 
- กรณีรัสเซีย-ยูเครนที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากรัสเซียตัดสินใจออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้สหรัฐฯ และยุโรป โดยมีการคว่ำบาตรการนำเข้าอาหารจากสหรัฐฯ และผลไม้จากยุโรป เนื่องจากรัสเซียนำเข้าอาหารและผลไม้กว่า 20% จากประเทศทั้งสองซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของทั้งสองภูมิภาค
 
-เหตุการณ์ในอิรักที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) บุกโจมตีเมืองทางเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งน้ำมันดิบขนาดเล็กหลายแหล่ง อย่างไรก็ดีแหล่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศยังคงดำเนินการได้ตามปกติ
 
- ติดตามรายงานประจำเดือนของ IEA และ EIA ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ว่าจะมีมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลกอย่างไร ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจของผู้ใช้น้ำมันดิบหลักโลกอย่างสหรัฐฯ และจีนออกมาดีกว่าคาด ส่อเค้าว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดุลการค้าจีน - ก.ค. 57
 
วันจันทร์ยอดค้าปลีกจีน - มิ.ย. 57
 
วันพุธยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ก.ค. 57
การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - มิ.ย. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป - ส.ค. 57
 
วันพฤหัสเงินเฟ้อยุโรป - มิ.ย. 57
 
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - ก.ค. 57
จีดีพีไตรมาส 2/57 ยุโรป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2557 เวลา : 11:20:12

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:35 pm