ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญา ปรับเพิ่มขึ้น 1.59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 96.07 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  ส่วนสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 93.45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  

 
สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)  รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ส.ค. 57 ลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล ปรับลดมากกว่าที่นักวิเคราะห์และสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงที่ 1.2 ล้านบาร์เรล และ 1.4 ล้านบาร์เรล ตามลำดับมาอยู่ที่ 359.1 ล้านบาร์เรล  อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 20.2 ล้านบาร์เรล   สำหรับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 585,000 บาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 550,000 บาร์เรล
 
อย่างไรก็ตามตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่จะปรับเพิ่มในตลาด หลังรัฐบาลลิเบียมีการเปิดเผยว่า  ลิเบียสามารถเปิดดำเนินการเพื่อขนส่งน้ำมันดิบ ณ ท่าเรือ Es Sider ได้อีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากท่าเรือดังกล่าวถูกปิดดำเดินการไปกว่า 1 ปี จากสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ ซึ่งทำให้กลุ่มโอเปคอาจต้องพิจารนาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการน้ำมันเบนซินเพิ่มเติมเพื่อสำรองไว้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังทางโรงกลั่นที่ไต้หวันจะมีแผนปิดซ่อมบำรุงเหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินเดือน ก.ย. เป็นเวลา 2 สัปดาห์
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในตลาดปรับตัวดีขึ้น โดยเกาหลีใต้ก็มีการส่งออกน้ำมันดีเซลลดลง ประกอบกับทางฝั่งตะวันออกกลางได้เริ่มมีการซ่อมบำรุงโรงกลั่น ซึ่งส่งผลให้มีการส่งออกในตลาดลงลงอีกด้วย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 95-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวในแถบทะเลเหนือและทวีปแอฟริกา เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบจากโรงกลั่นในยุโรปและเอเชียปรับลดลง  แต่อย่างไรก็ดี แผนการปิดซ่อมบำรุงหลุมน้ำมัน Buzzard ที่ทะเลเหนือในเดือน ส.ค. อาจช่วยให้ภาวะอุปทานส่วนเกินที่ทะเลเหนือไม่ปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้
 
 -เหตุการณ์ความตึงเครียดทางตอนเหนือและตะวันออกของอิรัก ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ หลังกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินเร่งลำเลียงน้ำและอาหารช่วยเหลือผู้อพยพชาวยาซีดี โดยเฉพาะในเขตเมืองซินจาร์ของอิรัก และส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) เป็นรอบที่ 4 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด สามารถตีโต้การรุกคืบของกลุ่มรัฐอิสลาม รวมทั้งป้องกันการไล่ล่าสังหารกลุ่มผู้อพยพยาซีดีอีกด้วย
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น อันเป็นผลจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังยูเครนเผยได้ยิงทำลายส่วนหนึ่งในคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์รัสเซียที่รุกล้ำดินแดน 
 
- ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของยุโรปและจีนในเดือน ส.ค. ซึ่งจะประกาศในสัปดาห์หน้า สำหรับทางยุโรปอาจจะมีการปรับตัวลง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยนานาประเทศ แต่อย่างไรก็ดี PMI ของจีนน่าจะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา  
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีราคาบ้านจีน - ก.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markrit) - ส.ค. 57
ยอดขขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ส.ค. 57

LastUpdate 21/08/2557 11:02:27 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:21 pm