ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบร่วงจากการชะลอตัวของภาคการผลิตในยุโรปและจีน ขณะที่อุปทานน้ำมันยังคงล้นตลาด


ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงจากการเติบโตของภาคการผลิตในยุโรปที่เติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้และการดำเนินงานของโรงงานในประเทศสำคัญในสหภาพยุโรปเริ่มซบเซาจากตัวเลขดัชนีชี้วัดในภาพรวมของภาคผลิตของสหภาพยุโรปในเดือนสิงหาคมลดลงต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของเยอรมนีและฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดในวิกฤตการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน

 
- นอกจากนี้ ตัวเลขดัชนีชี้วัดภาพรวมของภาคการผลิตของประเทศจีนในเดือนสิงหาคมได้ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เป็นผลจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศลดลง ซึ่งกลายเป็นที่กังวลว่าสภาพเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวหลังจากเพิ่งเริ่มฟื้นตัวได้ไม่นาน
 
- อุปทานน้ำมันโลกยังคงล้นตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดลิเบียได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 700,000 บาร์เรลต่อวันจากการเปิดเผยของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมากขึ้น 50,000 บาร์เรลเมื่อเทียบกับรายงานของสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้แล้ว  บริษัท Gazprom Neft และ Korea Gas Corp จะเริ่มทำการผลิตเชิงพาณิชย์ที่แหล่งน้ำมัน Badra ในอิรักด้วยกำลังการผลิตเบื้องต้น 15,000 บาร์เรลต่อวันอีกด้วย
 
+  อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนเล็กน้อยจาก เหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธในลิเบียได้เข้ายึดเมืองหลวงและควบคุมสถานที่สำคัญได้หลายแห่ง รวมไปถึงวิกฤตการณ์ในยูเครนที่กำลังตึงเครียด นอกจากนี้ แหล่งน้ำมัน Buzzard ในสหราชอาณาจักรได้มีการปิดซ่อมอีกครั้งของหลังจากเพิ่งกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากสต๊อกน้ำมันในสิงคโปร์ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามยังคงมีอุปสงค์จากสหรัฐฯและแอฟริกาตะวันออก
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ สาเหตุมาจากความต้องการใช้ในเอเชียลดลง แต่ถูกกำจัดด้วยปริมาณส่งออกจากเอเชียเหนือที่ยังมีปริมาณน้อย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 92-98 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ล่าสุดการเจรจาแผนหยุดยิงกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ในบริเวณตะวันออกของประเทศโดยประธานาธิบดีเปโร โปโรเซนโกของยูเครน มีแนวโน้มจะสำเร็จน้อยลง
 
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะยังปรับลดลงต่อหรือไม่ ซึ่งจะกระทบราคาน้ำมัน โดยล่าสุดสต๊อกน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 93.5%
 
-การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) และการประกาศอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี ในวันที่ 4 ก.ย. นี้ หลังค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ส่งผลให้ นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ประกาศว่าอีซีบีพร้อมจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนให้ฟื้นตัว
 
-การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าจากช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 665,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์นี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - ส.ค. 57
วันอังคารดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ส.ค. 57
ตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้าง - ก.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิต - ก.ค. 57
วันพุธยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ส.ค. 57
ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป - ส.ค. 57
ยอดขายปลีกยุโรป - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการจีน - ส.ค. 57
วันพฤหัสการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ส.ค. 57
อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อีซีบี - ก.ย. 57
วันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - ส.ค. 57
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ส.ค. 57
จีดีพีไตรมาส 2/57 ยุโรป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2557 เวลา : 11:21:50

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:12 pm