ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันวันนี้ : เบรนท์ปรับตัวลดลง จากอุปสงค์การใช้น้ำมันชะลอตัว ขณะที่เวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงจากค่าเงินสหรัฐแข็งค่าขึ้น


 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนและยุโรปลดลง  เห็นได้จาก ตัวเลขดัชนีชี้วัดภาพรวมของภาคการผลิตจีนในเดือนสิงหาคมที่ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และตัวเลขดัชนีชี้วัดภาพรวมของภาคการผลิตฝั่งยุโรปในเดือนสิงหาคมที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 13 เดือน อยู่ที่ 50.8 จุด ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบของรัสเซียและยูเครน ทำให้ยอดการสั่งซื้อและการผลิตลดน้อยลง
         
 -นักเศรษฐสาสตร์จาก HSBC ยังกล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจีนยังคงน่ากังวลจากแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง
         
 - นอกจากนี้ นักวิเคราะห์น้ำมันจาก Commerzbank ใน Frankfurt คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันยังคงได้รับความกดดันจากการที่อุปทานน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าแหล่งน้ำมัน Buzzard จะมีการปิดซ่อมเพิ่มเติมหลังจากเพิ่งกลับมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามอุปทานน้ำมันในภูมิภาคยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูง
          
- ทางด้านราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงในระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากค่าเงินสหรัฐฯแข็งค่าขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมาประกอบกับปริมาณอุปทานน้ำมันในสหรัฐฯ มีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  
         
 + อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้าง เดือน ก.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.8% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.9% และดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ เดือน ส.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 57.8 จุด ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยที่ระดับ  57.9 จุด ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างเนื่อง
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังมีความต้องการจากทางด้านประเทศฟิลิปปินส์และอินเดียหนุนให้ราคาน้ำมันไม่ลดลงมากนัก  
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่ากับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจาการอุปสงค์ในเอเชียได้รับการสนับสนุนจากราคาน้ำมันที่ต่ำลง ในขณะที่อุปทานยังคงมีเพียงพอจากการที่โรงกลั่นน้ำมันกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
         
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 92-98 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ล่าสุดการเจรจาแผนหยุดยิงกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ในบริเวณตะวันออกของประเทศโดยประธานาธิบดีเปโร โปโรเซนโกของยูเครน มีแนวโน้มจะสำเร็จน้อยลง
          
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะยังปรับลดลงต่อหรือไม่ ซึ่งจะกระทบราคาน้ำมัน โดยล่าสุดสต๊อกน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 93.5%
          
การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) และการประกาศอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี ในวันที่ 4 ก.ย. นี้ หลังค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ส่งผลให้ นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ประกาศว่าอีซีบีพร้อมจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนให้ฟื้นตัว
          
การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าจากช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 665,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์นี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ย. 2557 เวลา : 10:47:11

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:44 am