ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันวันนี้ : ตลาดแคลงใจการฟื้นตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรขยับขึ้นน้อยสุดในรอบ 8 เดือน ส่งผลกดดันราคาน้ำมัน


 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเนื่องจากตลาดแคลงใจกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ว่าจะมีความแข็งแรงเพียงใด หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้นน้อยสุดในรอบ 8 เดือน ที่ 142,000 ราย ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้นราว 212,000 ราย และต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นมากถึง 225,000 ราย 

 
- นอกจากนี้ อัตราการว่างงานของชาวอเมริกันเดือน ส.ค. ที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.1% จากเดือน ก.ค. ที่อยู่ที่ระดับ 6.2%  อาจส่งผลให้นางเจเนท เยลเลนต้องคิดหนักเกี่ยวกับการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เดิมคาดว่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า โดยตลาดยังคงจับตาการประชุมธนาคารกลางฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16-17 ก.ย. นี้ด้วย
 
- สหรัฐฯ ยังคงไม่มั่นใจในข้อตกลงหยุดยิงระหว่างยูเครน-รัสเซียที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะก่อให้เกิดสันติภาพระหว่างกันได้จริงหรือไม่ ทั้งมองว่าหากเกิดขึ้นจริงคงต้องใช้เวลานาน อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ มองว่าหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดีก็มีความเป็นไปได้สูงว่าการคว่ำบาตรในภาคการเงิน ภาคพลังงาน ภาคยุทธศาตร์ ที่มีต่อรัสเซียในตอนนี้อาจยุติลง
 
-/+แผนการส่งออกน้ำมันจากบริเวณทะเลเหนือในเดือน ก.ย. มีการปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 900,000 บาร์เรลต่อวัน จากแผนเดิมที่ระดับ 880,000 บาร์เรลต่อวัน หลังการปิดซ่อมบำรุงของแหล่งผลิต Buzzard เสร็จสิ้นลง อย่างไรก็ดี แผนการส่งออกน้ำมันของเดือน ต.ค. มีแนวโน้มปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 825,000 บาร์เรลต่อวัน
 
+/- การส่งออกน้ำมันคอนเดนเสดจากสหรัฐฯ มายังผู้ผลิตปิโตรเคมิคอลในญี่ปุนและเกาหลีอาจชะลอตัวลง หลังรายงานการทดสอบน้ำมันออกมาพบว่าปริมาณของแนฟทาและแอลพีจีซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตต้องการมีสัดส่วนต่ำกว่าที่คาด โดยแนฟทาและแอลพีจีมีสัดส่วนเพียง 20% ขณะที่ 65% เป็นน้ำมันอากาศยานและน้ำมันดีเซล ส่วนที่เหลือเป็นน้ำมันเตาและสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคายังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในเอเชียที่ปรับลดลง ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากราคาในตลาดสหรัฐฯ ที่ยังยืนอยู่สูงหลังสต๊อกน้ำมันเบนซินลดมากกว่าคาด
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้เนื่องจากหลายโรงกลั่นในจีนกลับมาเพิ่มปริมาณการส่งออกจากขึ้นอีกครั้ง หลังรัฐบาลจีนประกาศโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลครั้งใหม่รวม  820,000  ตัน  อย่างไรก็ดี โควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลครั้งนี้ถือว่าปรับลดลงจากระดับ 1.9 ล้านตัน ในการประกาศเมื่อเดือน  ม.. และ พ.ค. ที่ผ่านมา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 92-98 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซีย ว่าข้อตกลงหยุดยิงจะประสบผลสำเร็จจริงหรือไม่ แม้ผู้นำทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวรร่วมกันแล้วก็ตาม แต่ฝ่ายรัสเซียยีงคงออกมาค้านว่ารัสเซียไม่สามารถทำข้อตกลงหยุดยิงอย่างเป็นรูปธรรมได้ เพราะรัสเซียไม่ได้เป็นฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งครั้งนี้
 
-ติดตามเศรษฐกิจฝั่งยูโรโซน ภายหลังอีซีบีออกมาตรการเพิ่มเติมในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว มาตรการนี้จะทำให้เศรษฐกิจยุโรปเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพหรือไม่ และอุปสงค์การใช้น้ำมันในภูมิภาคจะกลับมามากเพียงใด
 
-ติดตามรายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ย. ของสำนักสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (9 ก.ย.) โอเปก (10 ก.ย.) และสำนักงานพลังงานสากล (11 ก.ย.)  ที่คาดว่าอาจมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกปีนี้ลง หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศผู้บริโภคน้ำมันหลายประเทศ
 
-จับตากลุ่ม OPEC ว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการจัดการกับอุปทานที่ล้นตลาดขณะนี้ หลังล่าสุดลิเบียผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ราว725,000 บาร์เรลต่อวันแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศก็ตาม
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - ส.ค. 57
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ส.ค. 57
จีดีพีไตรมาส 2/57 ยุโรป
วันจันทร์ดุลการค้าจีน - ส.ค. 57
วันพุธยอดสินค้าคงคลังของผู้ขายส่งสหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีราคาผู้ผลิตจีน - ส.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน - ส.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายปลีกสหรัฐฯ - ส.ค. 57
การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ค. 57
วันเสาร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ส.ค. 57
ยอดขายปลีกจีน - ส.ค. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2557 เวลา : 11:11:11

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:44 am